Tháng 4/2017, Huawei và Google đối mặt với vụ kiện tập thể của người dùng Nexus 6P về hiện tượng bootloop khiến điện thoại tắt đột ngột, bất kể dung lượng pin như thế nào và gặp phải tình trạng hao pin, Google và Huawei vừa đồng thuận sơ bộ để giải quyết vụ việc trên.
Theo Engadget, Nexus 6P là sản phẩm được Google hợp tác với Huawei phát hành vào năm 2015 nhằm tạo ra hướng đi cho các thiết bị Android Marshmallow ra mắt sau đó. Tuy nhiên, thiết bị đã gặp phải một số tình huống rắc rối trong quá trình sử dụng, đặc biệt nó ngừng hoạt động sau khi cập nhật lên Android Nougat mà không rõ lý do, dẫn đến số vụ kiện đã được đệ trình.
Google bắt đầu khắc phục sai sót bằng cách cung cấp Pixel XL như là một sản phẩm thay thế cho các thiết bị lỗi, nhưng điều này không ngăn được vụ kiện nhắm vào công ty. Kết quả là, giờ đây Google và Huawei đã chấp nhận trả cho chủ sở hữu Nexus 6P bị lỗi số tiền 400 USD tùy thuộc điều kiện. Ví dụ, nếu đã nhận Pixel XL làm thiết bị thay thế hoặc nếu không gặp vấn đề gì với Nexus 6P, người dùng chỉ nhận được tối đa 10 USD từ thỏa thuận.
Nếu gặp phải một số vấn đề được đề cập trong vụ kiện nhưng không thể đưa ra bằng chứng hợp lệ, số tiền họ nhận được lên đến 75 USD cho vấn đề về bootloop, hoặc lên tới 45 USD nếu gặp phải tình trạng hao pin. Nếu có bằng chứng cho một trong hai điều này, giá trị đó sẽ tăng lên 325 USD cho bootloop hoặc 150 USD cho việc tiêu hao pin. Nếu có bằng chứng về cả hai vấn đề, số tiền người dùng nhận được sẽ là 400 USD.
Đây không phải lần đầu các nhà sản xuất smartphone trên hệ điều hành Android gặp phải vấn đề bootloop, đã rất nhiều hãng bị tình trạng tương tự. Điển hình là vào tháng 1/2018, LG đã phải bồi thường tới 425 USD cho lỗi bootloop trên các dòng G4, V10, V20, Nexus 5X, và G5. Nếu muốn yêu cầu thanh toán cho Nexus 6P, người dùng sẽ cần phải gửi khiếu nại, bất kể mình thuộc nhóm nào.
Quốc Tiệp (tổng hợp)