"Gorbachev là thủ phạm chính làm sụp đổ Liên Xô"

Thứ 6, 28/12/2012 00:05

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga (VCIOM) tiến hành trước kỷ niệm 80 năm ngày sinh của cựu tổng thống Liên Xô M.S. Gorbachev, 42% số người được hỏi cho rằng ông Gorbachev đóng vai trò then chốt trong việc làm Liên Xô sụp đổ.

Một số khác (chiếm 37%) lại cho rằng trước hay sau Liên xô cũng sụp đổ vì những nguyên nhân khách quan, cho dù có vị lãnh đạo nào khác ở vị trí của Gorbachev.

Lớp trẻ Nga cho rằng không có Gorbachev thì Liên Xô vẫn tan rã (41%), trong khi đó những người trung niên lại cho rằng ông ta đóng vai trò chính trong quá trình này (57%).

Có tới 70% người có tư tưởng ủng hộ ĐCS Nga, những người có đời sống khó khăn (49%) và những người dân ở các thành phố hạng trung của Nga cho rằng vai trò của Gorbachev trong việc làm tan rã Liên Xô là đã rõ ràng.

Những người theo Đảng Dân chủ tự do (42%), những người trung lưu (44%) và cư dân Moskva và Saint Peterburg (49%) lại có ý kiến nếu có người khác lãnh đạo đất nước khác thì Liên Xô vẫn sụp đổ.

Cuộc thăm dò ý kiến này được VCIOM tiến hành trong 2 ngày 19-20/2/2011 với 1600 người được hỏi từ 138 điểm dân cư tại 46 chủ thể hành chính của Liên bang Nga (vùng, tỉnh, nước cộng hòa).

Theo Nước Nga

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.