Grab giải trình gì với Bộ Công Thương về việc thu phụ phí nắng nóng?

Nguyễn Thu Huyền

Nguyễn Thu Huyền

Thứ 2, 15/08/2022 21:47

Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ giống Grab phải tuân thủ nghiêm quy định pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Liên quan đến sự việc Công ty TNHH Grab (Grab) áp dụng “phụ phí nắng nóng”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã tiến hành làm việc với các bên liên quan, tìm hiểu, thu thập thông tin nhằm làm rõ sự việc.

Theo đó, cơ quan này nêu rõ, Grab đã thông báo áp dụng “phụ phí nắng nóng” với các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô tô hai bánh, gồm GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress tại Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh và một số khu vực khác tại Việt Nam kể từ ngày 6/7/2022.

“Phụ phí nắng nóng” được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35 độ C trở lên. Các khung giờ này được Grab xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử:https://www.accuweather.com/và https://www.tomorrow.io/.

​“Grab khẳng định, 100% nguồn thu sau thuế từ phụ phí nắng nóng được dành cho đối tác tài xế của Grab”, Bộ Công Thương cho hay.

Tuy nhiên, do hạn về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng” kể từ ngày 7/7/2022. 

​Tính đến hết ngày 29/7/2022, Grab đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ “phụ phí nắng nóng” (sau khi đã trừ thuế giá trị gia tăng) cho các đối tác tài xế của mình.

Tiêu dùng & Dư luận - Grab giải trình gì với Bộ Công Thương về việc thu phụ phí nắng nóng?

Grab khẳng định, 100% nguồn thu sau thuế từ phụ phí nắng nóng được dành cho đối tác tài xế của Grab (Ảnh: Hữu Thắng).

​Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh, “phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước “sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả”.

Do đó, Grab phải thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Sau vụ việc này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu Grab thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng.

Cùng với đó, thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch.

Trong đó, nội dung thông báo phải đảm bảo yêu cầu đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.

Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.