Grab "một mình một chợ", khách lo hết thời taxi giá rẻ

Grab "một mình một chợ", khách lo hết thời taxi giá rẻ

Nguyễn Thị Hà

Nguyễn Thị Hà

Thứ 4, 28/03/2018 08:10

Khi Uber về một nhà với Grab, không còn đối thủ cạnh tranh, cũng không còn những cuộc chạy đua khuyến mại, khách hàng lo ngại sẽ trở thành người chịu thiệt sau "cú bắt tay" lịch sử của hai "ông lớn" tại thị trường Đông Nam Á.

Từ ngày 8/4, Uber sẽ chính thức chia tay Việt Nam, sau gần 4 năm làm thay đổi thị trường taxi truyền thống, tạo ra thói quen di chuyển bằng “taxi giá rẻ” cho người Việt.

Là một khách hàng quen thuộc của hai ứng dụng này vài năm nay, chị Nguyễn Hà lo ngại giá cước taxi công nghệ sẽ tăng theo khi không còn cuộc cạnh tranh giữa Grab và Uber.

"Trước đây, mỗi lần đặt xe, mình đều kiểm tra giá xem bên nào rẻ hơn thì sử dụng. Bây giờ, khi Uber về một nhà với Grab, không còn đối thủ cạnh tranh, cũng không còn những cuộc chạy đua khuyến mại nữa, khách hàng cũng thiệt thòi khi không còn cơ hội lựa chọn”, chị Hà nói.

Grab 'một mình một chợ', khách lo hết thời taxi giá rẻ

Khi Uber và Grab "về chung một nhà", nhiều khách hàng lo ngại

Đây cũng là tâm trạng chung của rất nhiều khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ Uber, Grab thời gian qua, khi hay tin Uber rút khỏi Việt Nam.

Theo TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Grab nhiều khả năng sẽ thao túng giá cả theo cách của họ, khi không còn đối thủ trực tiếp. “Khi độc quyền thì Grab trở nên quyền lực đối với cả khách hàng và lái xe”, ông Thành nói.

Không chỉ có khách hàng lo ngại mình sẽ là người chịu thiệt sau cú bắt tay lịch sử của hai ông lớn taxi công nghệ này tại thị trường Đông Nam Á, hàng loạt tài xế taxi cũng bắt đầu có động thái mới, tìm hướng đi riêng.

Nhận thông báo "chia tay" từ Uber chiều 26/3, những tài xế vay tiền ngân hàng để mua xe chạy GrabCar như anh Hoài Nam (Hà Đông, Hà Nội) đang rất lo lắng.

“Hiện tại, chiết khấu của hai hãng chỉ chênh lệch nhau khoảng 1%. Tôi và nhiều anh em lái xe đang sợ khi giờ chỉ còn lại một mình, Grab có thể tùy ý tăng giảm chiết khấu và không cần nhìn ngó đối thủ”, anh Nam cho biết.

Một số tài xế khác cũng bày tỏ lo ngại, lái xe nào không chấp nhận được mức chiết khấu, Grab sẵn sàng cho nghỉ vì đang chào mời hàng nghìn lái cũ từ Uber chuyển sang.

Grab 'một mình một chợ', khách lo hết thời taxi giá rẻ (Hình 2).

Mai Linh và Vinasun cần có những bước đi mới, đón đầu cơ hội mở rộng thị phần trở lại

Nhưng không phải trong khó khăn ai cũng buồn, các hãng taxi truyền thống vốn dĩ "bài xích" sự có mặt của Uber, Grab trên thị trường taxi Việt Nam lại nhận ra điều tích cực.

Theo đại diện Tập đoàn Mai Linh, nhiều người đã gọi điện tới tổng đài và đến văn phòng công ty để tìm hiểu chính sách và nộp đơn đăng ký làm đối tác của công ty. Số lượng lái xe Uber, Grab trở về Mai Linh cũng tăng đột biến trong những ngày vừa qua.

Ông Trương Đình Quý - Phó tổng giám đốc Công ty Vinasun cho rằng, thị trường khi chỉ còn mình Grab sẽ "càng nguy hiểm hơn" với doanh nghiệp Việt Nam. “Bởi lẽ, giờ đây Grab đang ở vị trí thống lĩnh và với tiềm lực tài chính mạnh cùng chiến lược "giá huỷ diệt", Grab đang tiến gần tới độc quyền”, ông Quý nói.

Không đồng tình với ý kiến trên, theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, trước đây khi Grab, Uber chưa vào Việt Nam, các hãng taxi lớn như Vinasun hay Mai Linh cũng là những "ông lớn" chiếm phần lớn thị phần thị trường taxi, khiến các hãng taxi bé hơn chỉ hoạt động trong khu vực hạn chế, hoặc phải phá sản, hoặc phải sáp nhập để cạnh tranh.

“Việc Grab mua lại Uber khiến thị trường taxi ứng dụng công nghệ chỉ còn lại một cái tên lớn là Grab. Nhiều khách hàng đã quen với gọi xe ứng dụng sẽ chuyển từ Uber sang Grab, nhưng tới đây nếu giá cước tăng quá cao vào giờ mưa gió hoặc cao điểm, người tiêu dùng hoàn toàn có quyền lựa chọn đi hay không, hoặc chuyển qua taxi thường”, ông Liên nói.

Hiểu Minh (t/h)

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.