Giao dịch tại ngân hàng
Vừa qua, bà Huỳnh Tuyết Hằng (SN 1972, ngụ quận 1, TPHCM) gửi đơn tố cáo ngân hàng TMCP Phương Đông và cầu cứu cơ quan báo chí, về việc tiền tiết kiệm gần 6 tỷ đồng của mình “không cánh mà bay”, còn phía ngân hàng OCB “phủi” trách nhiệm.
Theo trình bày của bà Hằng, ngày 7/9/2011, bà đến Hội sở OCB tại địa chỉ: 41-45 Lê Duẩn (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) gửi số tiền 150 triệu đồng vào tài khoản 0111100000503xxx. Tại đây, bà được nhân viên OCB tên Vũ Phương Thảo giới thiệu ngân hàng đang có chương trình tiền gửi với lãi suất ưu đãi tính từ 12/3/2012 và đưa cho bà Hằng Thông báo số 54/2011-TB-OCB-DCTC&DNT do ông Hoàng Kiều Phong ký.
Sau đó, bà Hằng đồng ý mở tài khoản tiết kiệm với số tiền 300 triệu đồng được trích từ tài khoản tiền gửi tại OCB với lãi suất 13%/năm. Đến ngày 3/12/2012, OCB có xác nhận số dư tiền gửi. Việc xác nhận này do ông Hoàng Kiều Phong (Phó Tổng Giám đốc vào thời điểm năm 2011) ký.
Vì nhận lãi hàng tháng đúng kỳ hạn nên bà Hằng tin tưởng OCB. Vào 8/6/2016 bà Hằng đến Hội sở OCB nộp thêm số tiền 700.000.000 đồng. Tại đây, bà Hằng được giao hợp đồng gửi tiền bản chính, có đóng dấu của OCB tại địa chỉ 41-45 Lê Duẩn. Theo bà Hằng, mọi giao dịch tại trụ sở của OCB đều công khai giấy tờ rõ ràng.
Nhận lãi đều đặn sau khi gửi 1 tỷ đồng, bà Hằng quyết định nộp thêm 4,9 tỷ đồng vào 21/6/2016 cũng tại Hội sở OCB. Việc giao nhận tiền cũng tại ngân hàng và bà nhận lại hợp đồng ký kết với OCB chi nhánh quận 1 bằng bản chính .
Theo thông tin bà Hằng cung cấp, bà gửi lần lượt 3 hợp đồng do OCB phát hành, bao gồm: Ngày 8/6/2016 số tiền: 7 trăm triệu đồng; ngày 21/06/2016 số tiền: 4 tỷ đồng; và ngày 21/06/2016 số tiền: 9 trăm triệu đồng. Tất cả đều do ông Đinh Đức Quang, Phó Tổng giám đốc ngân hàng Phương Đông ký.
Ba hợp hồng này được gộp lại thành 2 sổ tiết kiệm với số tiền 5,7 tỷ đồng. Trong đó, 1 sổ do bà Huỳnh Tuyết Hằng đứng tên với giá 4,7 tỷ đồng. Sổ còn lại do chồng bà là Ngô Vĩnh Thắng đứng tên với trị giá 1 tỷ đồng (bao gồm 100 triệu đồng tiền lãi).
Sổ thật biến sổ giả, ngân hàng vẫn trả lãi?
Cũng theo thông tin từ bà Hằng, trong thời gian bà gửi tiền, ngân hàng trả lãi đều đặn theo định kỳ vào tài khoản cá nhân của bà mở tại OCB số 0111100000503xxx và tài khoản của Vietcombank số 007100412xxx từ ngày 12/3/2012 đến tháng 01/2018. Trong tài khoản của bà vẫn còn những thông tin sao kê liên quan.
Tuy nhiên, bất ngờ từ tháng 1/2019 OCB không gửi tiền lãi cho bà Hằng. Tưởng rằng có trục trặc, nhưng mãi đến tháng 8/2019 vẫn không nhận được tiền, bà đến OCB để hỏi.
Ngay sau đó, ngân hàng OCB trả lời là 2 sổ tiết kiệm của bà trong thời gian qua là sổ giả và đổ hết trách nhiệm cho người có tên Vũ Phương Thảo (nhân viên OCB tại thời điểm bà Hằng gửi tiền). OCB cũng ban hành Văn bản số 398A/2020/CV-OCB ngày 30/3/2020 để trả lời thông tin về việc sổ giả của bà Hằng. Bà Hằng yêu cầu làm việc nhưng OCB cho rằng, không phải trách nhiệm của mình nên không giải quyết.
“Đến tháng 9/2018 khi đến kỳ rút lãi/rút tiền, tôi không liên lạc được với nhân viên Vũ Phương Thảo, liên hệ đại diện phía ngân hàng thì được thông báo là sổ giả và nhân viên Vũ Phương Thảo đã nghỉ việc. Tôi nhiều lần đến ngân hàng nhưng không được giải quyết. Ngân hàng Phương Đông chối bỏ những điều tôi khiếu nại và không đưa ra bất cứ giải pháp nào để khắc phục việc tiền của khách hàng gửi tại OCB "không cánh mà bay"”, bà Hằng cho biết.
Ngày 23 và 25/3/2020, OCB thông báo thẩm quyền giải quyết đơn tố cáo không thuộc ngân hàng này và đề nghị bà Hằng gửi đơn đến PC02 (Công an TPHCM). “Bà Vũ Phương Thảo đã bị cơ quan có thẩm quyền khởi tố về hành vi lừa đảo và chiếp đạt (viết đúng là “chiếm đoạt” – PV) tài sản và CA TPHCM (PC - 02 Đội 8) đang tiến hành điều tra, xử lý theo quy định. Trên cơ sở xác minh và điều tra của CA TPHCM, bà Thảo tự làm giả các hồ sơ, giấy tờ để thực hiện hành vi lừa đảo, không liên quan đến ngân hàng Phương Đông”, trích văn bản của OCB gửi bà Huỳnh Tuyết Hằng.
Cũng theo thông tin từ nạn nhân, mặc dù OCB chối bỏ hết trách nhiệm với khách hàng, nhưng hiện tại ngân hàng này vẫn thu phí tham gia tiết kiệm TM gói vàng hàng tháng của bà Hằng.
Vụ việc xảy ra khiến dư luận không khỏi thắc mắc, khi người dân đến giao dịch tại thời điểm trên thì có phải là nhân viên của ngân hàng OCB? Ngân hàng này bảo mật thông tin và quản lý như thế nào lại để xảy ra tình trạng sổ “thật - giả” lẫn lộn. Ngoài ra, nếu sổ giả thì tại sao OCB vẫn trả lãi thường xuyên trong thời gian dài cho bà Hằng?
PV đã liên hệ với đại diện ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tìm hiểu các thông tin liên quan.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!
Lừa đảo ngay trong trụ sở Ngân hàng?
Liên quan đến vụ việc trên, đại diện truyền thông của Ngân hàng TMCP Phương Đông xác nhận có sự việc khách hàng Huỳnh Tuyết Hằng khiếu nại về việc mất tiền trên. Phía OCB cho hay bà Vũ Phương Thảo khi còn là nhân viên tại OCB là Trưởng bộ phận giải ngân tín dụng. Đây là công việc của nhân viên thuộc khối hỗ trợ tại Hội sở, bà Thảo không được giao quyền huy động vốn từ khách hàng. Hiện PC02 - Công an TP.HCM đã bắt Thảo và khởi tố đối tượng này ở 1 vụ án lừa đảo khác.
Trả lời về việc vì sao bà Hằng vẫn nhận được sổ tiết kiệm có con dấu, tiền lãi hàng tháng thì phía OCB thông tin rằng, khoản tiền của Bà Hằng yêu cầu hoàn trả không được hệ thống OCB ghi nhận (không được nộp hoặc chuyển khoản để ghi có vào tài khoản OCB). Sổ tiết kiệm/ Hợp đồng tiền gửi theo hồ sơ cung cấp làm cơ sở yêu cầu hoàn tiền là giả, không do OCB phát hành (căn cứ các thông tin tại hồ sơ), do vậy Sổ tiết kiệm/ Hợp đồng tiền gửi này không có giá trị pháp lý.