Hà Nội ban hành phương pháp đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính

Nguyễn Hồng Nhung

Nguyễn Hồng Nhung

Thứ 5, 04/12/2025 09:53 GMT+7

Hà Nội ban hành phương pháp mới đánh giá mức độ hài lòng của người dân và tổ chức với cơ quan hành chính, áp dụng từ năm 2025 nhằm tăng minh bạch và chất lượng phục vụ.

Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Trương Việt Dũng đã ký Quyết định 5997/QĐ-UBND ban hành phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân và đại diện tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trong năm 2025 và các năm tiếp theo. 

Đây là căn cứ quan trọng để đánh giá khách quan chất lượng thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ hành chính công, cũng như mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của các cơ quan thuộc thành phố.

Hà Nội ban hành phương pháp đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính - Ảnh 1.

Hà Nội ban hành phương pháp đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính.

Theo UBND Thành phố, phương pháp mới không chỉ phản ánh trải nghiệm thực tế của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận thông tin, giám sát và đóng góp ý kiến. 

Việc này nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, tăng cường trách nhiệm giải trình và minh bạch theo mục tiêu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030.

Đối tượng khảo sát bao gồm người đại diện hộ gia đình và đại diện tổ chức đã thực hiện thủ tục hành chính tại các sở, cơ quan tương đương sở và UBND xã, phường trong thời gian quy định. 

Khảo sát được triển khai trong tháng 11-12/2025 tại 14 sở, cơ quan tương đương sở và 126 xã, phường, kết hợp hình thức trực tuyến và trực tiếp dựa trên trải nghiệm thực tế.

Chỉ số SIPAS của Hà Nội được xây dựng trên hai nhóm nội dung chính: đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với quá trình xây dựng, thực thi chính sách và chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công; cùng nhóm đo lường nhu cầu, mong đợi của người dân về minh bạch, trách nhiệm giải trình, năng lực cán bộ, chất lượng dịch vụ công, hạ tầng, công nghệ và khả năng tiếp nhận, xử lý phản ánh.

Kết quả SIPAS sẽ được xếp hạng theo ba mức: A (từ 90% trở lên), B (80 < 90%) và C (dưới 80%). Đây sẽ là cơ sở để Thành phố đánh giá, so sánh và thúc đẩy cải thiện chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính.

Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội được giao chủ trì triển khai khảo sát, tập huấn phương pháp, xử lý dữ liệu và tổng hợp báo cáo kết quả. Trung tâm Phục vụ hành chính công cùng các đơn vị liên quan sẽ phối hợp chặt chẽ nhằm bảo đảm quá trình khảo sát, đo lường Chỉ số SIPAS diễn ra hiệu quả và khách quan.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.