Theo đó, kể từ tháng 10/2017, hồ sơ khai thuế điện tử của người nộp thuế khi gửi đến cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế sẽ nhận được 2 thông báo.
Thông báo bước 1 về việc cơ quan thuế “tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử” của người nộp thuế, được trả chậm nhất trong vòng 15 phút sau khi người nộp thuế gửi hồ sơ khai thuế.
Thông báo bước 2 về việc cơ quan thuế “Chấp nhận/ Không chấp nhận việc nộp hồ sơ khai thuế điện tử” của người nộp thuế, được trả ra trong vòng 1 ngày làm việc kể từ ngày Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trả Thông báo bước 1.
Người nộp thuế được xem là hoàn thành nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế, sau khi nhận được thông báo bước 2 là “chấp nhận”. Trường hợp nhận được thông báo bước 2 là “Không chấp nhận” thì người nộp thuế thực hiện điều chỉnh hồ sơ khai thuế theo hướng dẫn tại thông báo.
Về việc ghi nhận ngày nộp hồ sơ khai thuế của người nộp thuế, cơ quan thuế thực hiện ghi nhận trên thông báo bước 1.
Như vậy, tất cả sai sót, lỗi kê khai trên hồ sơ khai thuế của người nộp thuế sẽ được tự động kiểm tra và hiển thị đầy đủ trên thông báo bước 2 cùng với cách xử lý lỗi, khắc phục sai sót thay cho việc cán bộ thuế trực tiếp hướng dẫn để đảm bảo tính thống nhất, khách quan.
Người nộp thuế chỉ phải hoàn chỉnh, sửa lỗi kê khai một lần và gửi lại hồ sơ khai điều chỉnh/bổ sung điện tử để hoàn thành nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế.
Thời gian điều chỉnh/bổ sung không ảnh hưởng đến thời gian đã nộp hồ sơ của người nộp thuế. Trường hợp nếu người nộp thuế khi nhận được thông báo bước 2 với nội dung có lỗi khi kê khai nhưng không điều chỉnh/bổ sung hồ sơ khai thuế theo hướng dẫn thì người nộp thuế vẫn chưa được cơ quan thuế ghi nhận là hoàn thành nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế.