Hà Nội: Chi 29 tỷ đồng nạo vét bùn Hồ Gươm vào tháng 12

Hà Nội: Chi 29 tỷ đồng nạo vét bùn Hồ Gươm vào tháng 12

Nguyễn Văn Báo

Nguyễn Văn Báo

Thứ 5, 23/11/2017 07:56

TP.Hà Nội đã thông qua phương án nạo vét, cải tạo môi trường nước Hồ Gươm với tổng chi phí 29 tỷ đồng và hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2018.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin lãnh đạo công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội xác nhận UBND TP vừa thông qua phương án nạo vét, cải tạo môi trường nước Hồ Gươm.

Theo đó, thời gian thực hiện nạo vét được tiến hành vào khoảng đầu tháng Mười Hai tới đây với nguồn kinh phí dự kiến khoảng 30 tỷ đồng từ ngân sách. Trên cơ sở khảo sát hiện trạng mực nước, bùn, công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội sẽ nạo vét bùn với khối lượng trên 57.000 m3.

 

Xã hội - Hà Nội: Chi 29 tỷ đồng nạo vét bùn Hồ Gươm vào tháng 12

Hồ Gươm sẽ được tiến hành nạo vét, cải tạo vào đầu tháng 12 tới.

Về giải pháp thi công, đơn vị thi công sẽ giữ nguyên mực nước hồ, sau đó tiến hành nạo vét toàn bộ lòng hồ đến cao độ +5,60 m. Phạm vi nạo vét sẽ cách mép chân kè xung quanh hồ, kè tháp Rùa, kè đền Ngọc Sơn 7 m để đảm bảo không bị sạt lở, hư hỏng kè.

Để không ảnh hưởng đến những loài thủy sinh đặc trưng của hồ, Công ty cũng sẽ phối hợp với trung tâm Nghiên cứu đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản thuộc viện Nghiên cứu, nuôi trồng thủy sản 1 thực hiện ngăn lưới, cách ly động vật thủy sinh tại hồ.

Để bổ sung nước cho hồ, các đơn vị sẽ khoan thăm dò nước ngầm tại Hồ Gươm, sử dụng công nghệ của Đức để xử lý nước ngầm trước khi đưa vào hồ.

Được biết, trước khi thi công nạo vét, công ty Thoát nước Hà Nội phối hợp rà phá bom mìn, vật nổ để dò tìm, xử lý hết các loại bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh trên mặt bằng hồ.

Đề án cải tạo môi trường nước Hồ Gươm đã xin ý kiến của bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các nhà khoa học, hộ nghề nghiệp và cộng đồng dân cư sinh sống quanh hồ.

Theo báo cáo Đánh giá tác động môi trường, hệ sinh thái thủy vực Hồ Gươm của đơn vị chức năng, khảo sát tháng 6/2017 đã xác định được 59 loài vi tảo, không có loài vi tảo đặc hữu hay quý hiếm. Trước đó công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho PV Người Đưa Tin biết loài tảo xanh đặc hữu, quý hiếm ở Hồ Gươm đã sụt giảm gần như không còn.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.