UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản về việc thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành uỷ về công tác tiếp nhận, bàn giao Dự án đường sắt đô thị số 2A tuyến Cát Linh-Hà Đôngđể đưa vào khai thác thương mại gửi các sở: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Lao động Thương binh và Xã hội, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, Ban Quản lý dự án đường sắt Bộ GTVT, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội.
Thep đó UBND TP.Hà Nội giao sở Giao thông Vận tải chủ trì, cùng với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án Đường sắt-Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị chức năng thuộc bộ Giao thông Vận tải khẩn trương triển khai thực hiện các công việc có liên quan đến trách nhiệm của UBND TP trong công tác tiếp nhận, bàn giao Dự án đường sắt đô thị số 2A tuyến Cát Linh-Hà Đông theo đúng chỉ đạo của Thường trực Thành uỷ.
Phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành uỷ, sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin Dự án đường sắt đô thị số 2A tuyến Cát Linh-Hà Đông đến với người dân.
Sau khi có thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, trên cơ sở kết quả công tác phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc bộ Giao thông Vận tải, giao sở Giao thông Vận tải rà soát tổng thể các nội dung công việc đã triển khai thực hiện, tham mưu, đề xuất, dự thảo văn bản của Ban Cán sự Đảng UBND TP báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành uỷ về công tác tiếp nhận, bàn giao Dự án đường sắt đô thị số 2A tuyến Cát Linh-Hà Đông theo quy chế làm việc của Thành uỷ.
Lãnh đạo bộ Giao thông Vận tải khẳng định Tư vấn ACT (Pháp) đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Dự án này hiện cũng đã được cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu. Công ty Metro Hà Nội cũng đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp và đã diễn tập ngoài hiện trường, bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật...
Trước đó, ngày 5/5 tư vấn đánh giá an toàn hệ thống đã ban hành Chứng nhận an toàn hệ thống số EC_9082_0022_rev 02 do CERTIFER SA cấp (thay thế Chứng nhận đã cấp ngày 29/4/2021). Bộ GTVT cho rằng với chứng nhận an toàn này, dự án đủ điều kiện an toàn đưa vào vận hành, khai thác. Vì vậy, bộ GTVT đề nghị Hội đồng Kiểm tra nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu trên cơ sở Chứng nhận an toàn hệ thống số EC 9082_0022_rev 02 do CERTIFER SA cấp ngày 5/5/2021 (thay thế chứng nhận an toàn cấp ngày 29/4/2021).
Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông có chiều dài 13 km với 12 ga đưa đón khách, trên lộ trình: Cát Linh-La Thành-Thái Hà-Láng-ĐH Quốc gia-vành đai 3-Thanh Xuân-Bến xe Hà Đông-trung tâm Hà Đông-La Khê-Văn Khê-Bến xe Hà Đông mới và khu đề-pô tại Ba La (Hà Đông).
Tuyến có 13 đoàn tàu (mỗi đoàn 4 toa), tuần suất hoạt động 4 đến 6 phút/lượt, tốc độ vận chuyển tối đa 80 km/giờ. Dự án được khởi công năm tháng 10-2011, tiến độ hoàn thành tháng 6-2015 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD (chủ yếu vốn vay ODA Chính phủ Trung Quốc). Đến nay dự án đã có một số lần chạy tàu thử nghiệm nhưng vẫn chưa thể chạy chính thức với nhiều lý do. Các bộ, ngành liên quan đang nỗ lực để đưa đưa tuyến đường sắt này vận hành.