Hà Nội có hàng nghìn trường hợp sử dụng đất trái pháp luật

Hà Nội có hàng nghìn trường hợp sử dụng đất trái pháp luật

Thứ 5, 27/12/2012 23:44

– Đến nay Hà Nội đã cấp được 1.057.645 Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân, đạt tỷ lệ 95% số thửa đủ điều kiện. Nhưng vẫn còn khoảng 112 nghìn trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc vi phạm Luật đất đai, có tính chất tồn đọng, phức tạp.

Theo đó, có trên 17 nghìn trường hợp lấn chiếm; gần 9,4 nghìn trường hợp chuyển mục đích sử dụng sai quy định; trên 6,6 nghìn trường hợp có tranh chấp, khiếu kiện; trên 16 nghìn trường hợp nằm trong quy hoạch; trên 23 nghìn trường hợp cấp đất trái thẩm quyền và 39 nghìn trường hợp nằm trong hành lang bảo vệ công trình công cộng, vi phạm pháp luật đã bị Tòa án Nhân dân, thanh tra và các cơ quan nhà nước các cấp có quyết định xử lý nhưng chưa thi hành được.

Bất động sản - Hà Nội có hàng nghìn trường hợp sử dụng đất trái pháp luật

Nhiều trường hợp vi phạm luật đất đai (Ảnh: minh họa)


Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng cho biết, Hà Nội đã cấp được hơn 20 nghìn Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, còn lại khoảng 200 nghìn trường hợp vướng mắc cần tháo gỡ. Riêng về nhà tái định cư, toàn Thành phố có khoảng 7 nghìn căn thì đến nay đã cấp được trên 50%.

Khó khăn trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được các quận, huyện nêu ra chủ yếu là do sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư các dự án khu đô thị. Ngoài ra, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại các khu đất được các cơ quan, đơn vị giao cho cán bộ, công nhân viên làm nhà ở, các khu nhà tự quản cũng còn nhiều khó khăn do phần lớn các cơ quan, đơn vị đó đã giải thể, sáp nhập, không xác định được đơn vị giao đất.

Đối với việc xử lý vi phạm đất đai của tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo Chỉ thị 134 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2010 đến nay, Thành phố Hà Nội đã tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý 605 trường hợp, ban hành quyết định thu hồi đất của 29 tổ chức với trên 8,2 triệu m2 đất; đang tiếp tục kiểm tra, xử lý 23 chủ đầu tư với 33 khu đất, tổng diện tích trên 488 nghìn m2.

Tuy nhiên, việc xử lý, thu hồi đất của các tổ chức vi phạm còn nhiều khó khăn. Vì vậy UBND Thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường có hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục, cơ chế thu hồi đất do vi phạm Luật Đất đai; ban hành quy định về trình tự, thủ tục thực hiện đối với các trường hợp được gia hạn thời gian thực hiện dự án.

P. Chính


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.