Sáng 4/7, HĐND TP.Hà Nội thảo luận đề án “tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”.
Đáng nói, phát biểu về vấn đề này, tất cả các đại biểu đều đồng tình, ủng hộ đề án dừng hoạt động xe máy đến năm 2030. Tuy nhiên, các đại biểu đã góp ý, đề xuất hàng loạt phương án liên quan.
Bên cạnh đó, một số đại biểu đề xuất miễn phí đi xe buýt khi triển khai dừng hoạt động xe máy, tiếp tục đề xuất phương án di dời bệnh viện, trường học ra ngoại thành TP.
Sau hàng loạt ý kiến đóng góp của 10 đại biểu tại hội trường, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc sở GTVT Hà Nội cho rằng, Hà Nội phấn đấu ở khu vực nội đô, 80% người dân khi dừng xe máy có thể tiếp cận các điểm dừng phương tiện công cộng với quãng đường dưới 500m (hiện nay là 40%), 20% còn lại, người dân có thể phải đi bộ dài hơn, hoặc đi bằng xe đạp, nhưng không quá 1km.
Giám đốc sở GTVT Hà Nội nói: “Có người từng hỏi tôi, nếu sống ở khu Văn Chương, quận Đống Đa thì kết nối với phương tiện công cộng như thế nào để về bến xe Yên Nghĩa”.
Ông Viện cho rằng: "Giải pháp taxi giá rẻ ở Hà Nội có thể là một trong những phương tiện kết nối. Đi taxi từ Văn Chương ra đường Tôn Đức Thắng hết 7.000 đồng, đi xe buýt từ Tôn Đức Thắng xuống Yên Nghĩa thêm 7.000 đồng nữa, tổng cộng chỉ 14.000 đồng".
Kết thúc phiên thảo luận, có 95/96 đại biểu tán thành đề án, chỉ 1 đại biểu không tán thành.
Nhất Nam