Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội mới có tờ trình UBND Thành phố về việc đề nghị phê duyệt đề án "Thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công". Theo đó, mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội là đầu mối cung cấp dịch vụ công trên toàn địa bàn thành phố.
Mô hình này ra đời nhằm giải quyết những bất cập trong việc giải quyết thủ tục hành chính được tổ chức theo mô hình "một cửa" hiện nay.
Nhiệm vụ của trung tâm gồm kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính, nghiên cứu, thí điểm, triển khai, nhân rộng các sáng kiến, cải tiến thực hiện thủ tục hành chính;
Tổ chức thực hiện cung cấp thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; quản trị, phát triển các hạ tầng, nền tảng, ứng dụng dùng chung phục vụ người dân, doanh nghiệp: hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; nền tảng công dân Thủ đô số; công cụ thanh toán số; hệ thống giám sát tập trung; hệ thống phân tích, chia sẻ dữ liệu; trợ lý ảo...
Đề án nêu rõ những hạn chế như hiện nay trên toàn thành phố có tới 677 bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính, phân tán ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương. Điều đó gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi phải đi lại, cung cấp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.
Theo nội dung tờ trình, trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND Thành phố Hà Nội. Trụ sở chính của trung tâm này tại số 102 Hai Bà Trưng, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm. Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội dự kiến ra mắt vào tháng 10/2024.
Việc thành lập Trung tâm sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa (giảm từ 673 bộ phận một cửa còn 30 chi nhánh), góp phần tối ưu hóa nguồn lực, các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ.
Khi thành lập trung tâm hành chính, số công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" cũng được cắt giảm từ 2.768 nhân sự còn 184 người.
Theo tính toán của Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội, việc thành lập trung tâm phục vụ hành chính công dự kiến mỗi năm tiết kiệm khoảng 231 tỷ đồng. Đây là số tiền chi cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và tiền lương công chức, viên chức tại bộ phận "một cửa".
Nguồn lực trên có thể được sử dụng phân bổ cho các lĩnh vực khác cần thiết hơn hoặc đầu tư công nghệ hỗ trợ quá trình số hóa và tự động hóa các thủ tục hành chính. Đặc biệt, đây sẽ là nguồn lực lớn để giải quyết vấn đề tiền lương, thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức.