Học online nhưng thi trực tiếp
Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức kiểm tra học kỳ đối với học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông, trong bối cảnh ứng phó dịch Covid-19.
Việc kiểm tra định kỳ phải được tổ chức nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh; có thể thực hiện chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ; linh hoạt thực hiện vào các thời điểm phù hợp với từng đối tượng và tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại các đơn vị.
Theo đó, đối với lớp 1, lớp 2, việc tổ chức bài kiểm tra định được tổ chức bằng hình thức trực tiếp. Điều này nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và tăng trách nhiệm quản lý của các cấp. Trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19, cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế và đảm bảo an toàn trong phòng dịch.
Bên cạnh đó, nhà trường cần lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ chức họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện. Các trường chia nhỏ số học sinh/lớp để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung "cốt lõi" trước khi thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, môn Tiếng Việt để đánh giá học sinh cuối học kỳ I và cuối năm học.
Trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ, học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về Phòng GD&ĐT để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện.
Đối với các lớp 3, lớp 4, lớp 5: Bài kiểm tra định kỳ được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, phù hợp với điều kiện cụ thể và diễn biến tình hình dịch Covid-19 tại đơn vị vào thời điểm tổ chức đánh giá; thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc tại các thời điểm cuối học kỳ I và cuối năm học.
Riêng lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra định kỳ vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II đối với môn Toán và môn Tiếng Việt theo quy định.
Đặc biệt đối với những khu vực đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch, học sinh có thể đến trường học tập, thì các trường khẩn trương ôn tập và củng cố kiến thức cho học sinh và thực hiện kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ trực tiếp.
Phụ huynh và giáo viên còn băn khoăn?
Trao đổi với PV báo Dân Việt, bà Phan Kim Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Thành Công, quận Đống Đa, cho hay: "Hiện tại nhà trường đã nhận được công văn của Bộ GD&ĐT và đang chờ chỉ đạo của Phòng GD&ĐT. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh ở Hà Nội còn căng thẳng nên nhà trường đã chuẩn bị 2 phương án.
Nếu kiểm tra cuối học kỳ I trực tiếp thì nhà trường sẽ chia nhỏ học sinh. Trường có 12 lớp 1 với 40 học sinh/lớp. Học sinh lớp 2 cũng có số lượng tương tự. Việc tổ chức kiểm tra không phải là điều khiến trường lo lắng mà trong diễn biến dịch bệnh phức tạp hiện nay không biết học sinh có được đến trường để kiểm tra hay không.
"Kiểm tra trực tiếp sẽ tốt hơn nhưng nếu kiểm tra trực tuyến thì theo đánh giá từ những năm học trước nhà trường vẫn tổ chức kiểm tra tốt, đảm bảo chất lượng bài thi. Mỗi lớp nhà trường sẽ phân công nhiều giáo viên cùngg giám sát. Theo kế hoạch, kiểm tra đánh giá cuối kỳ I cho học sinh sẽ tổ chức vào đầu tháng 1 hoặc giữa tháng 1", bà Kim Anh nói.
Bà Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm cũng chia sẻ: "Trường sẽ tổ chức kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I vào tuần thứ 17. Hiện tại học sinh đang học ở tuần 15 và nhà trường đang cho học sinh hoàn thiện chương trình".
Là phụ huynh có con năm nay học lớp 1, chị Mai Loan (Hà Đông, Hà Nội) tỏ ra băn khoăn trước hướng dẫn kiểm tra đánh giá đối với học sinh tiểu học mà Bộ GD&ĐT vừa ban hành.
"Hiện nay, không chỉ riêng Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh mà rất nhiều tỉnh thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Hơn nữa, học sinh học trực tuyến từ đầu năm học, vậy tại sao đến bước kiểm tra, đánh giá lại yêu cầu các con đến trường trực tiếp?", chị Loan băn khoăn.
Cùng quan điểm nêu trên, chị Nhung (Chương Mỹ, Hà Nội) không muốn con mình kiểm tra định kỳ theo hình thức trực tiếp. "Cháu nhà tôi bắt đầu học lớp 1 đã phải học online chưa đến lớp, giờ đây cho kiểm tra trực tiếp cháu sẽ bỡ ngỡ và thậm chí áp lực", chị Nhung nói.
Về việc kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 1, 2, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh:
"Quan điểm của Bộ GD&ĐT là tùy điều kiện thực tế ở các địa phương, các sở, phòng giáo dục chỉ đạo các trường hướng dẫn việc kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến.
Đồng thời, các địa phương có thể linh hoạt điều chỉnh thời gian thực hiện kiểm tra phù hợp với kế hoạch triển năm học này, kế hoạch năm học mới và tình hình dịch bệnh tại địa bàn".
Trúc Chi (t/h theo Vietnamnet, Lao Động, Dân Việt)