Tại buổi hội thảo, sở GTVT cũng đề cập tới việc cấm xe máy đi vào nội đô TP.Hà Nội được thực hiện theo lộ trình 13 năm, để xây dựng các kế hoạch đáp ứng điều kiện khi dừng hoạt động xe máy thì sẽ có các phương tiện khác thay thế. Sở GTVT Hà Nội cùng với viện Chiến lược và Phát triển Giao thông của bộ GTVT nghiên cứu đề án trình UBND TP.
Theo đó, sở GTVT phối hợp với bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chuẩn khí thải và niên hạn sử dụng xe máy để thu hồi dần xe máy cũ nát, xe máy không đảm bảo điều kiện gây ô nhiễm môi trường và tiến hành từ 2017 đến 2018.
Lãnh đạo sở GTVT cho rằng, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định thu hồi xe máy cũ nát sẽ được thực hiện từ 1/1/2018 nhưng hiện nay đang thiếu điều kiện cụ thể để thu hồi. Trước mắt, sở GTVT sẽ thống kê rà soát tất cả số lượng xe hiện có theo từng địa bàn dân cư để có thể quản lý và đề xuất chính sách.
Đồng thời, sở GTVT Hà Nội sẽ phát triển giao thông công cộng và giảm dần phương tiện giao thông cá nhân trên một số tuyến đường. Các tuyến đường có phương tiện giao thông công cộng tốt sẽ dừng một số loại phương tiện lưu thông.
"Hiện nay, chúng ta đang dừng hoạt động của taxi trên tuyến đường có hành lang BRT và thấy rằng phương tiện giao thông công cộng đáp ứng được một phần. Do đó, những tuyến giao thông công cộng tốt thì có thể dừng hoạt động của xe máy", ông Vũ Văn Viện – Giám đốc sở GTVT Hà Nội nói.
Đề cập tới việc cấm xe máy, ông Viện cho biết, sẽ mở rộng dần các tuyến phố cấm xe máy để tạo thói quen cho người dân đỡ phụ thuộc nhiều vào xe máy, giảm dần nhu cầu tương ứng với phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đến thời điểm năm 2030, khi đã đáp ứng được yêu cầu, điều kiện cơ sở hạ tầng đuợc chuẩn bị, khả năng tiếp cận với hệ thống giao thông công cộng đáp ứng 80% sự tiếp cận trong khu vực nội đô thì lúc đó sẽ dừng hoạt động xe máy.
Ông Viện cho hay: “Với lộ trình 13 năm, chúng tôi hi vọng người dân sẽ thay đổi được thói quen, các doanh nghiệp cũng sẽ thay đổi được thói quen đi lại để chúng ta có được cơ sở hạ tầng tốt thì sẽ dừng hoạt động của xe máy. Đây là việc khó, Hà Nội đi đầu trong cả nước về việc nghiên cứu vấn đề này.
Với một quyết tâm cao đồng thời có những giải pháp cụ thể, tôi tin rằng có sự đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của người dân thì sẽ làm được. Đây không phải là mục tiêu của cơ quan quản lý, mong muốn của các chủ quan mà với tầm nhìn của chúng ta, với trách nhiệm của chúng ta thì chúng ta phải đảm bảo sự đi lại thuận tiện, an toàn giao thông cho người dân, đáp ứng môi trường sống cho nhân dân Thủ đô”.
Thế Anh