Sau khi Hà Nội thực hiện điều chuyển tuyến đã xảy ra tình trạng các nhà xe chạy cùng tuyến nhưng bến có khách và bến không có khách, khiến việc cạnh tranh trở nên gay gắt. Mới đây, sở GTVT Hà Nội lên phương án điều chuyển lại trên 1.200 lượt xe.
Trước đó, tháng 1/2017, sở GTVT Hà Nội đã điều chuyển 680 chuyến/ngày giữa các bến xe: Mỹ Đình, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Giáp Bát, Gia Lâm.
Riêng các lượt xe được điều chuyển từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm để chạy theo hướng các tỉnh phía Nam có 487 chuyến/ngày của các nhà xe tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An… Việc điều chuyển này đã gặp phải phản ứng gay gắt từ các nhà xe. Sở GTVT đã nhiều lần tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp để đưa ra phương án tốt nhất khi điều chuyển.
Theo đó, sở GTVT sắp xếp lại, sẽ chuyển toàn bộ các tuyến đi Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình tại bến Nước Ngầm về bến Giáp Bát; các lượt xe được điều chuyển này có tổng cộng 388 chuyến/ngày của 67 doanh nghiệp vận tải. Chuyển toàn bộ 234 tuyến/ngày của 40 DN vận tải chạy tuyến Thanh Hóa tại bến xe Giáp Bát về bến xe Nước Ngầm.
Lãnh đạo sở GTVT cho hay, việc chuyển các tuyến xe trên về cùng một bến sẽ đảm bảo sự cạnh tranh công bằng, minh bạch đối với các tuyến xe khách chạy cùng địa phương. Tổng cộng các tuyến đi Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa tại hai bến Giáp Bát, Nước Ngầm là 1.287 chuyến/ngày sẽ được sở GTVT điều chuyển, cấu trúc lại.
Các doanh nghiệp đang hoạt động ở cả bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm cho rằng, sở GTVT nên đưa ra phương án “mềm” để doanh nghiệp lựa chọn. Cụ thể, nên đưa ra hai phương án, thứ nhất, doanh nghiệp nào muốn chuyển về một trong hai bến trên thì đăng ký; thứ hai, doanh nghiệp nào đã đi vào hoạt động ổn định không muốn chuyển bến thì không đăng ký.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Hà Huy Quang - Phó giám đốc sở GTVT Hà Nội cho biết, sau hơn 3 tháng điều chuyển tuyến vận tải, trong đó, nhiều nhất là các lượt được chuyển từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm, các doanh nghiệp vận tải tại đây đã phản ứng, cho rằng, về bến mới không có khách, trong khi đó, các lượt xe chạy cùng tuyến ở các bến khác vẫn nhộn nhịp.
Để có môi trường cạnh tranh công bằng giữa các nhà xe, cùng với đó là thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố tại buổi đối thoại với doanh nghiệp vừa qua, sở GTVT tiếp tục rà soát, bố trí hợp lý và tái cấu trúc các tuyến đã điều chuyển vừa qua. Sở lên phương án sẽ điều chuyển các tuyến vận tải Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá về cùng một bến.
Thế Anh