Sở Xây dựng Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND Tp.Hà Nội về kết quả việc chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố.
Tại báo cáo này, Sở Xây dựng đã nêu rõ một số nguyên nhân xảy ra tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ… được dư luận phản ánh thời gian vừa qua.
Qua kiểm tra, Sở Xây dựng cho rằng, công tác khảo sát, thiết kế các dự án của nhiều đơn vị chưa đầy đủ số liệu thông tin địa chất, hiện trạng sử dụng vỉa hè. Hồ sơ nhiều công trình chưa có thiết kế chi tiết giải pháp xử lý đối với các vị trí khớp nối hạ tầng kỹ thuật, công trình ngầm, chân cột đèn, gốc cây.
Hồ sơ nhiều dự án chưa nêu rõ cơ sở, tiêu chí trong việc tính toán lựa chọn kích thước viên đá tùy theo đặc điểm, yêu cầu sử dụng của từng tuyến phố. Điều này dẫn đến tình trạng tỷ lệ kích thước của viên đá lát (chiều dày so với kích thước dài, rộng) tại một số dự án chưa phù hợp.
Tại một số dự án, việc khảo sát, đánh giá nguồn cung cấp vật liệu đá chưa đầy đủ, chi tiết làm cơ sở lựa chọn chủng loại đá có yêu cầu kỹ thuật phù hợp, đảm bảo các tiêu chí theo thiết kế.
Theo Sở Xây dựng, công tác kiểm tra, kiểm soát, nghiệm thu vật liệu đá lát đưa vào sử dụng tại một số công trình chưa đảm bảo theo quy định. Một số viên đá lát không đảm bảo khả năng chịu lực uốn, chịu mài mòn theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Về tồn tại trong quy trình, kỹ thuật thi công, giám sát, theo Sở Xây dựng Hà Nội, một số tuyến phố đã đầu tư lát đá vỉa hè nhưng chưa đồng bộ hạ tầng kỹ thuật. Trong quá trình sử dụng, đơn vị hạ ngầm thoát nước, điện lực, viễn thông rồi khi hoàn trả không đảm bảo kỹ thuật, dẫn tới những hư hại, xuống cấp công trình.
Một số tuyến phố lát đá vỉa hè bị xuống cấp còn có nguyên nhân do bảo dưỡng, bảo quản sau khi lát đá chưa đảm bảo. Có hiện tượng mặt hè vừa lát đã có người và phương tiện sử dụng ngay, gây ra hiện tượng đá lát dễ bị bong tróc, nứt vỡ.
Theo đánh giá của Sở Xây dựng, công tác quản lý và sử dụng vỉa hè tại một số tuyến phố không đúng với công năng sử dụng. Ở một số vị trí, kết cấu hè được thiết kế chỉ áp dụng cho người đi bộ, xe thô sơ nhưng lại thành nơi dừng đỗ của nhiều xe ô tô hoặc làm vị trí lên xuống của nhiều phương tiện giao thông có tải trọng lớn.
Vào giờ cao điểm, các xe cơ giới di chuyển trên vỉa hè ở một số tuyến phố gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và ảnh hưởng xấu đến độ bền của vật liệu lát vỉa hè. Nhiều nơi vỉa hè còn bị chiếm dụng phục vụ các hoạt động kinh doanh của người dân.
Để khắc phục tình trạng trên, Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng các quận, huyện cần lựa chọn nhóm đá có độ bền uốn cao, kích thước phù hợp hoặc tăng chiều dày tấm đá lát.
Chủ đầu tư dự án cũng cần phải quản lý chất lượng ngay từ khâu lập hồ sơ thiết kế, tổ chức quản lý kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ các loại đá lát trên vỉa hè. Các quận, huyện không sử dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình để áp dụng cho toàn bộ các tuyến phố.
Ngoài ra, Sở Xây dựng Hà Nội cũng nhận định, chủ đầu tư dự án cần tổ chức khảo sát, đánh giá chi tiết nguồn cung cấp vật liệu đá làm cơ sở lựa chọn chủng loại đá có yêu cầu kỹ thuật phù hợp, đảm bảo các tiêu chí theo thiết kế; tuân thủ các quy định về kiểm tra, kiểm soát và nghiệm thu vật liệu đá theo đúng quy định.
Sở Xây dựng đề nghị các quận, huyện chỉ triển khai lát vỉa hè bằng đá tự nhiên khi đáp ứng yêu cầu đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật như cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, cáp điện, thông tin liên lạc, chỉnh trang mặt tiền.