Hà Nội nhận được gì khi làm cáp treo vượt sông Hồng?

Hà Nội nhận được gì khi làm cáp treo vượt sông Hồng?

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 3, 03/07/2018 15:11

Việc xây dựng cáp treo vượt sông Hồng không khả thi, Hà Nội sẽ nhận lại được gì? - đó là vấn đề chuyên gia giao thông đặt ra.

Tập đoàn Poma vừa đề xuất Hà Nội làm tuyến cáp treo vượt sông Hồng để phục vụ vận tải công cộng - VTCC (như xe buýt) có điểm đầu là trạm trung chuyển xe buýt Long Biên (đường Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm), điểm cuối là bến xe Gia Lâm (quận Long Biên) nhằm giải quyết ùn tắc giao thông đang gây ra nhiều trang cãi.

Hà Nội nhận được gì khi làm cáp treo vượt sông Hồng?

Làm cáp treo vượt sông Hồng có giảm ùn tắc giao thông?

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng: “Đề xuất làm cáp treo để giảm ùn tắc giao thông cho TP.Hà Nội là không khả thi. Trên thế giới cũng chưa hề có nước nào thực hiện”.

TS. Thuỷ nhấn mạnh, với công nghệ bây giờ, làm cáp treo không hề khó khăn. Xây dựng tuyến cáp treo ở thành phố có địa hình đồng bằng là câu chuyện hiếm có trên thế giới, chỉ có những thành phố địa hình núi cao như ở Thụy Sĩ, họ mới làm.

Cũng chẳng hề có nước nào trên thế giới xây dựng cáp treo để làm giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt là xây dựng cáp treo từ bến xe này đến bến xe khác. Nếu nói làm cáp treo để phục vụ du lịch thì còn có thể chấp nhận được.

“Năng suất vận chuyển của loại hình cáp treo rất thấp, chỉ 3.000 – 4.000 người/giờ, không giúp giảm tải nhiều trong vấn đề ùn tắc giao thông. Trong khi đó, muốn xây cáp treo còn phải có quỹ đất để làm bến bãi đỗ xe cho các phương tiện, việc này là rất khó”, TS. Thuỷ phân tích.

TS. Thuỷ cho biết thêm, chưa nói đến hiệu quả, nhưng có thể tạm khẳng định là giá đi cáp treo sẽ rất cao. Chưa kể, hành khách phải chịu thêm phí của phương tiện trung chuyển khi đi đến 2 điểm đầu của tuyến sẽ khiến không nhiều người chọn loại hình vận tải này. Việc xây dựng cáp treo là không khả thi, Hà Nội sẽ nhận lại được gì khi làm cáp treo?

Cùng chung quan điểm, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia tư vấn cao cấp dự án JICA (Nhật Bản) cho rằng: “Làm một tuyến cáp treo không hề khó, không tốn diện tích, thế nhưng để giảm ùn tắc giao thông thì cần phải xem lại. Nếu nói làm cáp treo để giảm ùn tắc thì thực tế không đem lại hiệu quả, vì cáp treo chỉ phục vụ được cho người đi bộ nên giảm ùn tắc làm sao được”.

“Hiện nay, hai đầu cầu Long Biên không ùn tắc lắm. Làm cáp treo không tốn diện tích nhưng lại cần đến sự kết nối từ các phương tiện khác, cần phải có thêm những bãi đất trống làm bãi trông giữ xe giữa hai đầu cáp treo. Như thế, giao thông sẽ rất phức tạp. Phương án làm cáp treo này chỉ hợp với làm du lịch, không phù hợp để giải quyết giảm ùn tắc giao thông. Tôi cho rằng, làm cáp treo không hiệu quả, thậm chí còn làm ùn tắc thêm ở hai đầu cầu cáp treo”, TS. Đức cho hay.

Thế Anh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.