Những ngày gần đây, nhiều người dân sống tại khu đô thị Linh Đàm, chung cư Kim Văn - Kim Lũ và các khu dân cư ở Hoàng Mai, Thanh Trì, Nam Từ Liêm... hoang mang khi nhận thấy rõ mùi khét khó chịu như mùi nhựa cháy trong nước sinh hoạt của gia đình.
Nhiều người dân cho hay không thể sử dụng nguồn nước máy tại nhà để nấu ăn hay uống mà phải mua nước bình từ siêu thị, ngay cả việc tắm giặt bằng nước máy cũng hạn chế vì lo lắng nguồn nước không đảm bảo an toàn.
Theo Vietnamnet, sáng ngày 12/10, hàng chục các kiot thuộc khu vực tổ hợp 12 tòa HH, Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) đều trong tình trạng cháy hàng nước bình.
Cửa hàng C-Mart thuộc tòa HH3A liên tục phải gọi cho đại lý để cung cấp nước bình do nhu cầu của người dân cao vượt nhu cầu hàng ngày. Loại bình 5 lít; 10 lít, 20 lít là những mẫu được người dân ưa chuộng gọi nhiều nhất. Từ 8h sáng tới 10h trưa cùng ngày, hàng chục bình nước đã được chuyển cho các hộ dân nhưng chưa đủ. Theo chủ cửa hàng cho biết: Hiện cửa hàng đang nợ hàng chục đơn hàng nước, khi các đại lý giao hàng sẽ mang trả cho các hộ dân.
Không chỉ có các hộ gia đình, một số trường học cũng đã chuyển sang loại nước này để các bậc phụ huynh yên tâm phần nào. Theo cô Nguyễn Thị Hường, Hiệu trưởng trường mầm non Nhân Trí (Khu TT5, Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: Mặc dù có bể chứa nước ngầm, nhưng từ 11/10 trường cũng thấy nước có mùi. Từ chiều 11/10, trường đã sử dụng nước bình Lavie nấu cho học sinh.
Trên cộng đồng cư dân HH2C Linh Đàm cũng lan truyền thông tin việc nước có mùi là do: “Cán bộ của nhà máy nước châm Flo quá tay khi thực hiện công tác khử. Hiện nay phía nhà máy đang cố gắng khắc phục. Thời gian khắc phục chưa được báo cụ thể.”
Ban đại diện tòa HH2C Linh Đàm ngay sau đó cũng tổ chức test nhanh với Trung tâm y tế Quận Hoàng Mai và kết luận: “Lượng Clo dư – vẫn trong ngưỡng cho phép”. Tuy nhiên, hàng chục ngàn hộ dân đã chuyển sang lắp máy lọc nước, sử dụng nước phục vụ việc tắm giặt, nước ăn uống đã chuyển hẳn sang nước bình.
Thông tin từ báo VTC News, công ty cổ phần VIWACO cho biết sau khi ghi nhận phản hồi của khách hàng, đơn vị đã thực hiện các biện pháp kiểm tra hiện trường, thông báo và đề nghị các cơ quan quản lý chuyên môn, các bên liên quan cùng phối hợp giải quyết, nhằm đảm bảo an toàn cấp nước cũng như đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng sử dụng nước.
Công ty cổ phần VIWACO cũng cho biết đã báo cáo cơ quan quản lý chuyên môn là Sở Xây dựng Hà Nội, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, đồng thời yêu cầu đơn vị cấp nguồn là Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) khẩn trương kiểm tra làm rõ sự việc và có văn bản trả lời kịp thời về sự việc nêu trên.
VIWACO cho biết cũng phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, Công ty Viwasupco cùng lấy mẫu nước xét nghiệm tại vị trí đầu nguồn mạng cấp nước của Công ty VIWACO.
"Đến nay công ty vẫn chưa nhận được văn bản trả lời chính thức từ phía Công ty Viwasupco, cũng như chưa có kết quả xét nghiệm mẫu nước tại vị trí đầu nguồn mạng cấp nước từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội để cung cấp tới người dân" thông báo của Công ty Viwaco cho hay.
VIWACO cho biết vẫn đang tiếp tục theo dõi và sẽ thông tin sớm nhất kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch từ các Cơ quan chuyên môn và Công ty Viwasupco tới người dân.
Phong Linh (tổng hợp)