Hà Nội sẽ dành 2 tuyến đường dành riêng cho xe đạp trong năm 2024

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 23/11/2023 | 13:41
1
Sở GTVT Hà Nội đang khẩn cấp nghiên cứu hai tuyến đường dành riêng cho xe đạp và đủ điều kiện sẽ triển khai vào năm 2024.

Chia sẻ tại tọa đàm "Có cần trợ giá cho xe đạp công cộng?" sáng 23/11, ông Phan Trường Thành - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở GTVT Hà Nội cho biết sau hai tháng triển khai xe đạp công cộng ở Tp.Hà Nội, thống kê đã có hơn 100.000 lượt đăng ký tham gia, gần 1 triệu km di chuyển và trung bình có 2.000 lượt di chuyển/ngày. Bước đầu, đây là điểm sáng và do đó cần tạo điều kiện để xe đạp công cộng phát triển.

Cũng theo ông Thành, xe đạp công cộng không phải lần đầu tiên được triển khai ở Hà Nội. Trước đó, năm 2014, Công ty CP Môi trường xanh từng thí điểm xe đạp công cộng nhưng quy mô hẹp ở bốn trường đại học: Điện lực, Công nghiệp, Thương mại, Cao đẳng Sư phạm Trung ương. Nhưng hoạt động thử nghiệm này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn vì nhiều điều kiện khó khăn nên phải tạm dừng. 

Do vậy, sau hơn 2 tháng triển khai mô hình này, cần có một số điều phải chú ý để hướng đi này có thể tiếp tục phát triển.

Thứ nhất, giai đoạn đầu của người dân chỉ là trải nghiệm. Thứ hai, hạ tầng để triển khai còn nghèo nàn. Cùng đó, các nghiên cứu chuyên sâu về hạ tầng chưa có và cũng chưa có thể chế pháp lý để phục vụ cho dịch vụ này. Doanh nghiệp cũng chưa quan tâm và nền tảng công nghệ của người dân còn ít.

Sự kiện - Hà Nội sẽ dành 2 tuyến đường dành riêng cho xe đạp trong năm 2024

Ông Phan Trường Thành - Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Sở GTVT Hà Nội (Ảnh: BTC).

"Để triển khai việc này, thời gian tới còn một số điều ta cần quan tâm. Đó là điều kiện hạ tầng vận tải xe đạp công cộng. Ta phải xác định đây là một trong những cấu phần vận tải nói chung. Ở Hà Nội, có ngõ nhỏ, ngõ hẹp nên phải xác định xe đạp là phương tiện transit và kết nối của người dân để đi tới các khu vực có hạ tầng công cộng.

Thủ tướng cũng ban hành Nghị định 49, có điểm quan trọng cho Tp.Hà Nội và Tp.HCM là nghiên cứu các hệ thống đường dành riêng cho xe đạp, tăng cường các bãi đỗ xe tiếp cận hệ thống nhà ga, bãi đỗ", ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, hiện nay, Sở GTVT Hà Nội đang khẩn cấp nghiên cứu hai tuyến đường dành riêng cho xe đạp và đủ điều kiện sẽ triển khai vào năm 2024.

Thứ nhất là đường chạy dọc sông Tô Lịch, có đường dành cho người đi bộ và ta có thể tận dụng để triển khai. Tiếp theo là hệ thống hè quanh công viên Hòa Bình, mở rộng các không gian, tiếp cận các khu vực vui chơi du lịch, văn hóa, mua sắm...

"Đối tượng hành khách sử dụng app hiện nay chủ yếu là người trẻ, còn người già chưa tiếp cận được công nghệ. Do đó, doanh nghiệp phải nghiên cứu để áp dụng rộng rãi công nghệ, vì nếu không sẽ làm khó cho một số đối tượng.

Bên cạnh đó, cần sự điều tiết của nhà nước, không thể phát triển nóng để dẫn tới những thất bại từng có. Đây là trách nhiệm của cơ quan nhà nước và chúng tôi cho rằng phải có sự điều tiết, khống chế.

Điều nữa là vấn đề quản lý xe. Chúng ta phải đa dạng loại hình dịch vụ, đa dạng doanh nghiệp và phải hài hòa lợi ích của các đối tượng", ông Thành nhấn mạnh.

Sự kiện - Hà Nội sẽ dành 2 tuyến đường dành riêng cho xe đạp trong năm 2024 (Hình 2).

Tuyến đường dọc sông Tô Lịch đang được nghiên cứu để triển khai thành tuyến đường dành riêng cho xe đạp (Ảnh: Hữu Thắng).

Liên quan đến việc nhiều điểm đỗ xe đạp công cộng hiện nay vẫn ở ngoài trời, thời gian lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng phương tiện, ông Phan Trường Thành cho biết hạ tầng dành riêng cho xe đạp tại Hà Nội chưa đồng bộ, do đó trước mắt doanh nghiệp triển khai cần lưu tâm hơn trong việc bảo quản. Trong tương lai, Sở GTVT đang thiết kế để các khu vực nhà ga ở các tuyến đường sắt đô thị, bến xe sẽ dành một phần diện tích có mái che để cho xe đạp công cộng.

Ngoài ra, về lâu dài, để người dân chuyển từ xe máy sang xe đạp, cần có chế tài, đơn cử những chỗ đỗ xe sẽ ưu tiên 70% cho xe đạp và chỉ có 30% cho xe máy.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng sẽ tham mưu các chính sách, cơ chế đặc thù riêng cho các phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung và xe đạp công cộng nói riêng đưa vào các Luật Đường bộ, Luật TTATGT và Luật Thủ đô.

Hệ thống giao thông thông minh của Hà Nội được thiết kế ra sao?

Thứ 4, 22/11/2023 | 14:01
Với đặc điểm là một "siêu đô thị", Hà Nội cần nhanh chóng trở thành thành phố thông minh, trong đó phát triển hệ thống giao thông là một trụ cột chính.

Người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn bị xử phạt bao nhiêu?

Thứ 3, 14/11/2023 | 10:56
Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định rất rõ về việc cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn trong cơ thể, ngay cả với người đi xe đạp.

Đường đi bộ còn bị lấn chiếm, xe đạp có “cửa” đi làn riêng?

Thứ 7, 10/09/2022 | 14:37
Văn minh giao thông và nhận thức về sự ưu tiên trên đường là những thách thức ảnh hưởng đến mức độ khả thi của đề xuất mở làn đường riêng cho xe đạp của Hà Nội.
Cùng tác giả

Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:17
Cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66 km, hiện có quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12 m, tốc độ thiết kế 60 km/h, đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.

Bộ GTVT đề nghị rà soát suất đầu tư cao tốc Phủ Lý-Nam Định vì quá cao

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:13
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nam Định liên quan phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định.

Phó Thủ tướng chỉ đạo "gỡ khó" vật liệu san lấp cho dự án giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:38
Các Bộ, ngành theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng tiến độ dự án.

Kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:10
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký quyết định kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. 

Chính thức khai trương Trung tâm thông tin du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:41
Việc khai trương Trung tâm thông tin du lịch Việt Nam tại Ấn Độ cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác nhằm chung tay thúc đẩy khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tiêu hủy 12 con lợn mắc dịch bệnh tả lợn châu Phi

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:05
Số lợn mắc bệnh này của một gia đình ở xã Tiền Phong, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy theo quy định.

Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:17
Cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66 km, hiện có quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12 m, tốc độ thiết kế 60 km/h, đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.

Hà Tĩnh: Truy điệu, an táng 11 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:00
Mùa khô 2023-2024, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh Hà Tĩnh đã tìm kiếm, quy tập được 11 hài cốt liệt sĩ và đón các anh về với quê hương, đất nước.

Thành phố Hồ Chí Minh kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Báo chí

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:39
Sau 5 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Báo chí Tp.HCM đã trở thành cầu nối hữu hiệu giữa chính quyền Thành phố với báo chí và người dân.

Hà Nội: Theo chân tổ công tác đặc biệt xử phạt vi phạm giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:34
Công an Tp.Hà Nội vừa lập 5 tổ công tác đặc biệt nhằm giảm ùn tắc và xử lý vi phạm giao thông tại 12 quận nội thành.
     
Nổi bật trong ngày

Acecook Việt Nam chính thức ra mắt mì Hảo Hảo BIG 100

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:33
Hảo Hảo BIG 100 có khối lượng tăng hơn 30% nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng có khẩu phần ăn lớn hơn, mong muốn thưởng thức bữa ăn no bụng.

Hà Tĩnh: Truy điệu, an táng 11 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:00
Mùa khô 2023-2024, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh Hà Tĩnh đã tìm kiếm, quy tập được 11 hài cốt liệt sĩ và đón các anh về với quê hương, đất nước.

Tăng tốc hoàn thiện dự án trọng điểm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:42
Các dự án trọng điểm tại tỉnh Nghệ An đưa vào hoàn thiện sẽ kết nối xây dựng và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ.

Kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:10
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký quyết định kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. 

Phó Thủ tướng chỉ đạo "gỡ khó" vật liệu san lấp cho dự án giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:38
Các Bộ, ngành theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng tiến độ dự án.