Giá vé tăng cao nhất 25%
Trong khi các bến xe lớn ở TP.HCM, các hãng vận tải đều tăng vé bán, người dân xếp hàng chen chúc mua vé. Thậm chí, nhiều tuyến xe đã "cháy vé" vào dịp Tết Nguyên đán thì tại các bến xe ở các thành phố lớn miền Bắc tình hình lại khá yên ả. Theo khảo sát của PV, mặc dù thời điểm hiện tại đã cận kề Tết nhưng chưa có nhiều doanh nghiệp vận tải đăng ký tăng giá vé tại các bến xe đóng trên địa bàn Hà Nội. Tại bến xe Giáp Bát, tính đến ngày 16/1, mới chỉ có 3 đơn vị báo cáo tăng giá vé từ 14/1/2013. Theo đó, hiện tại mức giá vé tăng tuyến cao nhất là 25%.
Các bến xe cam kết đáp ứng đủ nhu cầu của người dân đi lại vào dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ.
Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, phó giám đốc bến xe phía Tây cho biết: "Hiện tại, bến xe Mỹ Đình có số lượng xe đang thực hiện bình quân khoảng 1.250 đến 1.300 xe/ngày. Theo dự tính, trong các ngày cao điểm, tại bến xe Mỹ Đình, số lượt khách có thể tăng 2 - 2,5 lần, tức là khoảng 34.500 - 40.000 lượt khách/ngày".
Cũng theo ông Tuấn, để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân vào các ngày cao điểm vào hai đợt ngày 22 - 23 tháng Chạp (âm lịch) và ngày 27 - 28 - 29 tháng Chạp, bến xe Mỹ Đình sẽ tăng cường khoảng 150 - 200 xe cho các tuyến chính. Bên cạnh đó, bến xe Mỹ Đình cũng phối hợp với công ty quản lý bến xe Hà Nội chuẩn bị lượng xe thuê dự phòng để phục vụ hành khách trong trường hợp khách tăng đột biến. Hiện tại mới chỉ có một số đơn vị vận tải đề nghị xin tăng giá vé. Mức tăng không vượt quá 20% so với ngày bình thường.
Ông Nguyễn Tất Thành, giám đốc xí nghiệp Quản lý bến xe phía Nam cho biết: "Bến xe Giáp Bát sẽ tăng từ 100 đến 160 lượt xe để đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân. Đặc thù của các đơn vị vận tải hoạt động tại bến xe này chủ yếu là chạy tuyến đường ngắn. Căn cứ vào bảng phân bổ dự kiến xe tăng cường của công ty đã gửi cho các doanh nghiệp vận tải, xí nghiệp tổ chức họp với các đơn vị vận tải trước và sau Tết Nguyên đán 15 ngày để chủ động công tác tổ chức phục vụ hành khách trên các tuyến hoạt động tại bến có lưu lượng hành khách lớn. Tuyến có lưu lượng lớn chủ yếu là các tuyến có cung độ dưới 300km đi bốn địa phương chính là Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình và Thanh Hóa".
Giám sát chặt giá vé, an ninh trật tự tại bến xe
Để đảm bảo việc phục vụ hành khách đi lại thuận tiện và an toàn vào dịp trước và sau Tết Nguyên đán năm nay, 100% nhân viên làm việc tại các bến xe không được nghỉ. Cùng với đó, các bến xe cũng đã lập kế hoạch, tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng (công an, quản lý thị trường...) để xử lý tình trạng mất trật tự, an ninh ở các bến xe vào dịp Tết. Bến xe Giáp Bát sẽ phối hợp với các lực lượng, công an trạm, công an quận Hoàng Mai, trật tự giao thông, đội CSGT số 4 tăng cường giữ gìn trật tự an toàn trên địa bàn bến xe, giải quyết ùn tắc đường xe ra. Các trường hợp bán hàng rong, chèo kéo khách cũng sẽ được nhân viên bến xe phối hợp với các lực lượng liên quan xử lý quyết liệt.
Mặc dù cam kết giám sát chặt giá vé, ngăn chặn các nhà xe tự ý nâng giá vé nhưng theo lãnh đạo của các bến xe thì quan trọng nhất vẫn phải từ ý thức người dân. Theo đó, hành khách cần xây dựng thói quen vào bến và mua vé trước khi lên xe.
Theo quan sát của PV, tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, ở cửa ra xe có hai nhân viên trực tiếp nhắc nhở hành khách mua vé trước khi ra xe. Tuy nhiên, số lượng hành khách ý thức được việc này là không nhiều. Thậm chí, theo chia sẻ của các nhân viên trực tiếp làm nhiệm vụ này, họ còn gặp phải thái độ bất hợp tác, khó chịu của hành khách khi được nhắc nhở. Nhiều người còn cho rằng, mình có quyền không cần mua vé tại quầy bán vé của bến xe. Với những hành khách như vậy, khi có vấn đề tranh chấp hay bị nhân viên nhà xe tỏ thái độ thiếu lịch sự cũng khó có căn cứ để xử lý.
Hành khách nên vào bến mua vé xe Đặc biệt, việc mua vé xe là cơ sở để ban quản lý các bến xe xử lý các đơn vị vận tải vi phạm khi tự ý thu thêm tiền của hành khách. Ông Tuấn cho biết: "Nếu các nhà xe tự ý thu thêm tiền của khách hơn giá vé, chúng tôi sẽ đình tải đơn vị đó. Vì thế, chúng tôi mong muốn hành khách hãy mua và giữ vé khi lên xe, để chúng tôi có căn cứ bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách". |
Đỗ Thơm