Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, từ 1/1/2019 sắp tới, 4 dự án xén hè, dải phân cách để mở rộng lòng đường trên sẽ đồng loạt triển khai.
Theo Tiền Phong, 4 dự án này bao gồm: Xén hè mở rộng mặt đường trên tuyến đường Vành đai 2 đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở, tổng chiều dài là 4km; điểm đầu tuyến là Cầu Giấy; điểm cuối tuyến là Ngã Tư Sở. Trên cơ sở mặt đường hiện trạng, xén hè bên phải tuyến từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở để mở rộng mặt đường thêm trung bình 3,5m; xây mới mặt đường bê tông nhựa rộng 4m cho người đi bộ, đi xe đạp kết hợp với lan can đặt trực tiếp trên tường chắn bê tông cốt thép sát mép bờ sông.
Dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường Phạm Hùng (Vành đai 3), đoạn đi qua quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 3,22km, dự án có điểm đầu tại nút giao Trần Duy Hưng- Khuất Duy Tiến; điểm cuối tại nút giao Mai Dịch. Trên cơ sở mặt bằng hiện trạng, xén dải phân cách giữa mở rộng mặt đường, đảm bảo phần xe chạy mỗi hướng chiều rộng khoảng 17m.
Cùng với đó, dự án cũng di dời các công trình ngầm nổi, lắp đặt mới hệ thống bó vỉa dải phân cách giữa, hoàn thiện lại hệ thống sơn tín hiệu, biển báo.
Theo An ninh thủ đô, dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân có chiều dài 1,895km, điều đầu tuyến tại nút giao Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi; điểm cuối tuyến tại nút giao Khuất Duy Tiến-Trần Duy Hưng. Trên cơ sở mặt bằng hiện trạng, xén dải phân cách giữa hiện trạng đảm bảo bề rộng phần xe chạy mối hướng chiều rộng từ 12-20m, cụ thể tùy vào từng vị trí cụ thể trên tuyến, xén đều mỗi bên từ 1-5m.
Dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường Nghiêm Xuân Yên- Nguyễn Xiển, huyện thanh Trì, quận Thanh Xuân có tổng chiều dài hơn 3,16km; điểm đầu tuyến thuộc Cầu Dậu, điểm cuối tuyến thuộc nút giao Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi. Trên cơ sở mặt đường hiện trạng, xén dải phân cách giữa để mở rộng lòng đường, đảm bảo sau khi xén bề rộng phần xe chạy mỗi hướng có chiều rộng khoảng 17m, chiều rộng dải phân cách là 18m.
Theo đó, sẽ xén mỗi bên khoảng 5m. Tại điểm quay đầu xe, một số điểm đã được xén dải phân cách tạo làn 3m để làm làn chờ quay đầu, làn nhập dòng tiến hành xén bổ sung từ 1,5-2m.
Ngoài xén vỉa hè, dự án này sẽ phải di chuyển 476 cây xanh các loại, trong đó dịch chuyển 371 cây, chặt hạ 105 cây. Các cây chặt hạ là những cây sâu, rỗng thân, nghiêng, cong queo phát triển không bình thường hoặc cây đã chết, không phù hợp chủng loại cây đô thị.
Lãnh đạo sở Giao thông thông tin với VnExpress, các dự án đều có phương án tổ chức thi công không làm thu hẹp mặt đường hiện nay để đảm bảo đúng tiến độ, giữ trật tự an toàn giao thông.
Trước đó, Hà Nội đã tổ chức xén vỉa hè, dải phân cách ở một số đoạn, tuyến đường như Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh...
Phong Linh (tổng hợp)