Hà Nội thông qua đề án tăng phí thuê lòng đường lên gấp 3 lần

Hà Nội thông qua đề án tăng phí thuê lòng đường lên gấp 3 lần

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 3, 05/12/2017 19:04

Chiều nay (5/12), HĐND TP. Hà Nội đã thông qua đề xuất tăng mức phí thuê lòng đường, vỉa hè cao lên gấp 3 lần so với hiện tại, giá trông giữ phương tiện trên các tuyến phố cũng được tăng cao.

Theo đó, mức phí sử dụng lòng đường hè phố sẽ tăng khoảng 300% đối với các tuyến cần hạn chế, hầu hết nằm trên 12 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. Khu vực này sẽ tăng từ 80.000 lên 240.000 đồng/m2/tháng sử dụng lòng đường trông giữ ô tô; từ 45.000 lên 135.000 đồng/m2/tháng đối với trông giữ xe máy.

Xã hội - Hà Nội thông qua đề án tăng phí thuê lòng đường lên gấp 3 lần

Hà Nội thông qua đề án tăng phí thuê lòng đường lên gấp 3 lần.

Tại các khu vực tính từ trung tâm thành phố đến vành đai 3 cũng sẽ được điều chỉnh tăng từ 60.000 lên 150.000 đồng/m2/tháng đối với các tuyến phố từ vành đai 1 đến đô thị lõi (250%); từ vành đai 2 đến vành đai 1 và từ vành đai 3 đến vành đai 2 tăng 130%; giữ nguyên mức phí từ ngoài vành đai 3 đến khu vực ngoại thành. Riêng đối với các điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe thông minh (iParking), được đề xuất thu phí theo tỷ lệ 30% doanh thu.

UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt mức giá trông giữ phương tiện trên lòng đường, hè phố mới, sẽ được áp dụng chính thức từ ngày 1/1//2018. Cụ thể, xe máy tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt, ô tô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Có những khu vực mức giá trông xe tháng sẽ tăng từ 1.700.000 đồng lên 2.600.000 đồng/ô tô/tháng.

Đại diện ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị, UBND thành phố tăng cường quản lý, kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm sử dụng lòng đường, hè phố không phép, sai phép trông giữ phương tiện, làm ảnh hưởng đến trật tự đô thị, ùn tắc giao thông, thu giá trông giữ xe sai quy định và kiên quyết thu hồi giấy phép đối với các trường hợp tái phạm. Cần tập trung quyết liệt hơn trong thực hiện đầu tư hệ thống giao thông tĩnh theo quy hoạch trên địa bàn để giảm dần việc sử dụng diện tích lòng đường, hè phố trông giữ phương tiện.

Trước những vấn đề đang diễn ra khi nâng cấp vỉa hè, nhiều đại biểu kiến nghị: Dư luận rất bức xúc về việc nâng cấp vỉa hè, câu chuyện ở đây là thành phố đã nâng cấp thế nào, đá ra làm sao, điều quan trọng nhất là thành phố đã chi ngân sách để nâng cấp vỉa hè. Vậy việc thu phí để tái đầu tư là cần thiết. Vấn đề đặt ra là làm sao minh bạch.

Đáp lại nhưng xý kiến của các đại biểu, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tăng giá trông giữ xe trong khu vực lòng đường, vỉa hè, còn trong các trung tâm thương mại, tòa nhà vẫn giữ nguyên. Việc tăng giá này được thực hiện theo giờ và theo từng khu vực trên địa bàn thành phố.

Tăng giá để người dân cân nhắc khi sử dụng phương tiện, từ đó đạt mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân. Ngoài ra, việc này còn khuyến khích nhà đầu tư vào bãi đỗ xe tĩnh, để giảm đỗ xe dưới lòng đường.

Thế Anh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.