Như đã thông tin, UBND TP.Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030”. Đây là đề án đã được HĐND TP thông qua trong kỳ họp thứ 4 hồi tháng Bảy vừa qua.
Qua đó, đề án tính đến giải pháp thu phí đối với ô tô lưu thông qua điểm nóng ùn tắc. Hà Nội sẽ yêu cầu lắp đặt thiết bị trả phí tự động trên tất cả các ô tô.
Mỗi chủ phương tiện phải mở tài khoản để phục vụ công tác thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố.
Trước thông tin chủ phương tiện ô tô phải lập tài khoản để trả phí qua điểm nóng, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc sở GTVT TP.Hà Nội cho rằng, UBND TP phê duyệt đề án là để tính toán việc giảm ùn tắc giao thông tại các điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Trên cơ sở Thành phố chỉ đạo, sở GTVT cũng đang xây dựng kế hoạch và giao nhiệm vụ cho các đơn vị và tiến độ triển khai thực hiện”.
Ông Tuấn cho biết, hiện nay, tốc độ tăng phương tiện giao thông tại Hà Nội rất lớn, ùn tắc giao thông ngày càng cao. Đặc biệt, tình trạng ô nhiễm môi trường đang báo động với khí thải phương tiện giao thông chiếm đến 70% vì vậy đề án thực hiện để nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, một chuyên gia giao thông cho rằng, cần hạn chế ô tô cá nhân bằng cơ chế tài chính như tăng phí trước bạ, phí hạ tầng, thu phí xe đi vào giờ cao điểm hoặc vào khu vực hạn chế phương tiện để giảm ùn tắc giao thông.
Hiện nay ở Hà Nội, nguyên nhân thường xuyên gây ra ùn tắc giao thông không chỉ có xe máy mà cũng đến từ ô tô. Đối với đề án mới được UBND TP.Hà Nội phê duyệt có đề cập tới việc thu phí ô tô tại các điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, theo tôi là vấn đề rất nhạy cảm.
Vị này cho hay: “Hà Nội cần phải tính toán thật kỹ, nếu thu phí thì khi phương tiện lưu thông qua chắc chắn phải cân nhắc, tính toán sao cho hợp lý, hạn chế được phần nào việc đi lại không cần thiết. Trước khi thực hiện việc thu phí này, cần phải thí điểm thu phí ở một số điểm để khảo sát xem tính khả thi hiệu quả như thế nào mới có thể áp dụng rộng rãi ra các điểm khác được.
Việc thu phí ô tô sẽ gặp rất nhiều phản ứng từ phía người dân, vì vậy Hà Nội cần phải công khai rộng rãi phương án thu phí như thế nào? Thu phí tự động qua điện thoại, hay theo vé tháng... để người dân nắm bắt được”.
Thế Anh