Tuyến đường ven sông Tô Lịch đoạn Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy được chọn để triển khai. Dự kiến ngày 1/2 tới (ngày 22/12 tháng Chạp năm Quý Mão), tuyến đường sẽ hoàn thành và có thể kịp đưa làn đường dành riêng cho xe đạp vào hoạt động trước dịp Tết Giáp Thìn.
Để chuẩn bị đưa tuyến đường dọc sông Tô Lịch thành đường dành riêng cho xe đạp tại Hà Nội vào hoạt động, chiều 26/1, các công nhân đã tiến hành dọn dẹp tuyến đường dọc sát sông Tô Lịch, triển khai các hạng mục liên quan. Tuyến đường được các công nhân kẻ sơn lại vạch đường, san gạt đất làm trạm để xe đạp.
Tuyến đường này có thể kết nối với ga Láng của đường sắt Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của metro Nhổn - ga Hà Nội.
Dọc tuyến có 6 trạm xe đạp công cộng, trong đó có trạm trước cổng Đại học Giao thông Vận tải và trạm tại ga Láng. Đơn vị vận hành dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng cho biết sẽ bổ sung khoảng 100 xe đạp thường và xe trợ điện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Đường ven sông Tô Lịch được đầu tư gần 65 tỷ đồng, đưa vào sử dụng từ tháng 3/2019. Trước đó, đường này dành cho người đi bộ, nhưng do có quá nhiều xe máy đi vào nên Hà Nội đã rào chắn 2 đầu tuyến đường để cấm xe đi vào.
Trong thời gian tổ chức thí điểm, UBND thành phố yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chủ động tiến hành đánh giá, phân tích kỹ tồn tại, bất cập của phương án và điều chỉnh cho phù hợp nếu cần, đảm bảo giao thông ổn định, thuận tiện, hạn chế ùn tắc giao thông.
Trước đó, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường đã đề xuất UBND TP về thí điểm tổ chức làn đường riêng cho xe đạp. Làn dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp để xe lưu thông được an toàn, thuận lợi.
Ngoài ra, tuyến đường được lựa chọn thí điểm sẽ kết nối với các hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe bus, trạm xe đạp công cộng. Kinh phí thí điểm gần 10 tỷ đồng.
Tuyến đường dọc sông Tô Lịch (từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy) được sở này lựa chọn để thí điểm. Tuyến đường này được xây dựng trên cơ sở điều chỉnh đường riêng cho người đi bộ dọc đường Láng với chiều dài 2,3km, rộng 4m.
Với đề xuất mới, Hà Nội dự kiến chuyển tuyến từ dành cho người đi bộ thành cho xe đạp và đi bộ.
Đường cho xe đạp đi hai chiều, rộng 3m, nằm sát bờ sông. Đường cho người đi bộ rộng 1m.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội đánh giá tuyến đường trên có khả năng kết nối với ga Láng của đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội thông qua đường xe đạp đi chung trên đường Láng.
Hà Nội cũng sẽ thí điểm đường dành cho xe đạp thứ hai là đường xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo, quận Bắc Từ Liêm.
Để xây dựng làn đường riêng cho xe đạp tại khu vực công viên Hòa Bình, sở này cho biết cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi hai chiều trên hè, rộng 3m.
Đường ven sông Tô Lịch được đầu tư gần 65 tỉ đồng, đưa vào sử dụng từ tháng 3-2019. Trước đó đường này dành cho người đi bộ, nhưng sau đó có quá nhiều xe máy đi vào nên Hà Nội đã rào chắn 2 đầu tuyến đường để cấm xe đi vào.
Thế Hào (T/h theo Tuổi Trẻ, VTV)