Chú trọng phát triển du lịch văn hóa Hà Nội
Sự kiện Lễ hội Sen Hà Nội 2024 diễn ra từ ngày 12 đến 16/7 tại không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã khép lại sau 5 ngày tổ chức, thu hút hơn 50.000 lượt khách tham quan. Đây là lần đầu tiên lễ hội này được tổ chức, với mục tiêu giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa đặc trưng của các tỉnh miền núi phía Bắc.
Điểm nhấn của lễ khai mạc là chương trình bán thực cảnh "Chuyện của sen", mang đến không khí ấm áp, sinh động về văn hóa của vùng đất Hà Thành. Tiếp đó, lễ hội trình làng nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật và thương mại đa dạng, trong đó có những sản phẩm lần đầu tiên xuất hiện.
Triển lãm không gian nghệ thuật sắp đặt sen đã mang đến những tác phẩm độc đáo, lấy cảm hứng từ hoa sen - biểu tượng của Thủ đô. Cuộc thi ảnh "Người đẹp áo dài và sen" cũng thu hút sự tham gia số lượng lớn du khách. Đặc biệt, ngày hội đạp xe Hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ" với sự tham gia của 7.000 người đạp xe quanh hồ Tây đã tạo nên một không gian sôi động, thân thiện với môi trường.
Đặc biệt tại gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm về sen, điểm nhấn là bức tranh kính chân dung Bác Hồ được ghép từ gần 2.000 bức ảnh về sen của các vùng miền và Bức tranh "Thăng Long Huyền Diệu Hoa" được tạo tác từ 10.000 bông hoa sen. Hai bức tranh này lần đầu tiên được ra mắt người dân Thủ đô và du khách trong nước và quốc tế.
Không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc cung cấp hàng trăm mặt hàng, sản phẩm được làm từ sen trở thành điểm thu hút trong những ngày diễn ra lễ hội. Nhiều gian hàng giới thiệu sản phẩm trà ướp sen, nghệ thuật pha, thưởng trà sen độc đáo của người Hà Nội có sức hút lớn, như: Gian giới thiệu tinh hoa trà Việt của nghệ nhân Nguyễn Cao Sơn, gian hàng giới thiệu sản phẩm và thưởng thức trà sen của nghệ nhân Lưu Thị Hiền...
Dọc phố đi bộ Trịnh Công Sơn, người dân và du khách được thưởng thức những chậu sen cảnh với nhiều chủng loại khác nhau, không chỉ khẳng định thương hiệu sen Hà Nội mà còn thể hiện sự tinh tế của những nghệ nhân trồng sen Hà Thành. Những hoạt động này mang đến trải nghiệm đặc sắc cho du khách.
Theo Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Lễ hội Sen Hà Nội nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa Hà Nội, trong đó nêu bật giá trị độc đáo của nghề ướp trà sen cùng những nét đặc trưng riêng có của văn hóa sen trong đời sống của người Hà Nội nói riêng, người Việt Nam nói chung.
Ông Quyền nhấn mạnh: "Đây cũng là dịp để quảng bá và kích cầu du lịch, khơi dậy tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP của các địa phương, thu hút du khách đến tham quan Hà Nội, Tây Hồ, góp phần phát triển kinh tế, du lịch địa phương".
Thực tế, Hà Nội đang tập trung phát triển cây sen như một phần trong chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với phát triển nông nghiệp đô thị và du lịch. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi để phù hợp với tiến trình đô thị hóa và xây dựng đô thị sinh thái bền vững.
Trong khuôn khổ Lễ hội, Sở Du lịch Hà Nội và UBND quận Tây Hồ cũng đã tổ chức chương trình khảo sát và hội nghị "Nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch của quận Tây Hồ với các DN lữ hành trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024".
Tại đây, các đại biểu đã có cơ hội khảo sát một số điểm đến du lịch tiêu biểu trên địa bàn quận Tây Hồ, như đền Đồng Cổ, chùa Kim Liên, thung lũng hoa Hồ Tây, khu du lịch Nhật Tân, và được giới thiệu, trải nghiệm hoạt động ướp trà sen, thưởng thức trà sen Tây Hồ.
12 loại hình dịch vụ được hoạt động tại khu vực Hồ Tây
Nhằm từng bước đầu tư hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch theo hướng bảo tồn và phát triển du lịch bền vững, thời gian qua Sở Du lịch Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 83/KH-SDL ngày 18/6/2024 về việc tổ chức chương trình khảo sát, kết nối các điểm đến du lịch của quận, huyện, thị xã với các DN lữ hành trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Tây Hồ là quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Khu vực xung quanh Hồ Tây với lịch sử lâu đời đã hình thành nên nhiều nghề thủ công truyền thống, với đậm đặc các công trình di tích lịch sử có giá trị, cùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây được TP quan tâm đầu tư đã góp phần nâng cao giá trị của Hồ Tây, tạo cho Tây Hồ trở thành một danh thắng nổi bật nhất của Thủ đô.
Ông Hiếu cho rằng, việc tổ chức chương trình khảo sát và kết nối các điểm đến du lịch với các doanh nghiệp lữ hành sẽ góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đồng thời chú trọng đến việc bảo tồn và phát triển du lịch bền vững.
Một trong những điểm nhấn quan trọng là khu vực xung quanh Hồ Tây sẽ có 12 loại hình dịch vụ du lịch được phép hoạt động, bao gồm các hoạt động trên mặt nước như kinh doanh tàu du lịch, thuyền, xuồng ca nô, xe đạp nước; dịch vụ bơi thuyền; thuyền lướt ván, thuyền buồm; bơi lặn; cùng với các dịch vụ du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, thể thao, biểu diễn nhạc nước, khinh khí cầu, bay dù lượn và kinh doanh sân tập golf nước trên hồ.
"Đây là cơ hội rất thuận lợi để quận Tây Hồ có thể phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ, vui chơi giải trí bổ trợ cho các sản phẩm dịch vụ truyền thống", vị Phó Giám đốc Sở Du lịch khẳng định.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, khu vực Hồ Tây và phụ cận sẽ được định hướng phát triển thành điểm đến độc đáo, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Trọng tâm là khai thác và bảo tồn các giá trị lịch sử, văn hóa, di sản và thiên nhiên sinh thái tại đây. Các hoạt động vui chơi giải trí, thể thao dưới nước, cùng với các sản phẩm du lịch dịch vụ đặc trưng sẽ được đẩy mạnh.
Đây là một mô hình, hướng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội có thể gọi là điểm nhấn tạo động lực cho các quận huyện khác của Hà Nội.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá cao những nỗ lực của Sở NN&PTNT Hà Nội đã phối hợp với quận Tây Hồ và một số đơn vị lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội gắn với sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP và văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc có quy mô, ấn tượng và lan tỏa những giá trị thiết thực.
Theo Bộ trưởng, Tp.Hà Nội là một minh chứng cho thấy Hà Nội đang đi đúng hướng trong việc khai thác tiềm năng của các giá trị văn hóa bản địa và sản phẩm OCOP để phát triển du lịch. Việc tổ chức sự kiện này một cách chuyên nghiệp và ấn tượng đã góp phần tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy phát triển đa giá trị từ cây sen.
Những nỗ lực của Hà Nội trong việc "kích hoạt" sự năng động của du lịch văn hóa thông qua các sự kiện như Lễ hội Sen và việc quảng bá các sản phẩm OCOP đang tạo nên những điểm nhấn mới, hứa hẹn sẽ giúp thủ đô trở thành điểm đến hấp dẫn hơn, không chỉ với du khách trong nước mà cả du khách quốc tế.