Ngày 18/1, Sở GTVT Hà Nội và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư, xây dựng một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.
Đây là hoạt động bên lề Hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội và Tp.HCM đang diễn ra tại Tp.Hà Nội.
Theo biên bản ghi nhớ, các bên liên quan thống nhất cùng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai nghiên cứu các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Hà Nội, trong đó tập trung vào 2 dự án.
Thứ nhất, dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên với tổng chiều dài tuyến khoảng 11,5km từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên); xây dựng cầu Tứ Liên với chiều dài 2,924km, trong đó cầu chính dài 1km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ... Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng.
Thứ hai, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5, đoạn Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc. Quy mô tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa với chiều dài 38,43km (gồm 6,5km đi ngầm, 2km đi cao và 29,93km đi trên mặt đất), 21 ga và 2 khu depot. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinaconex bày tỏ, Vinaconex với tiềm năng và kinh nghiệm, đã tham gia nhiều dự án giao thông lớn trên địa bàn Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung rất mong mỏi được tham gia đầu tư, xây dựng các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội.
Bằng sự hợp tác này, Vinaconex, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương cam kết sẽ triển khai các dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả...
Dự án cầu Tứ Liên và tuyến metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội, được hệ thống chính trị thành phố và người dân đặc biệt quan tâm, chú trọng.
Đặc biệt, trong bối cảnh tình trạng ùn tắc giao thông đang trở nên nghiêm trọng và nhu cầu kết nối giao thông hai bờ sông Hồng ngày càng cao thì việc triển khai 2 dự án trên đúng thời điểm, đúng tiến độ là việc làm cấp bách.