Hà Nội: Vành đai 2 thông xe, đường càng tắc, vì đâu?

Hà Nội: Vành đai 2 thông xe, đường càng tắc, vì đâu?

Lê Thị Liên

Lê Thị Liên

Thứ 5, 12/11/2020 19:25

Theo đại diện sở Giao thông vận tải Hà Nội, Vành đai 2 mới thông đã tắc chỉ là lượng ít không đáng kể, do cách tổ chức giao thông mới nên người dân đi chưa quen.

Mới đây gần 2 km đường trên cao đoạn qua từ Ngã Tư Sở đi Ngã Tư Vọng được thông xe dành cho ôtô chạy với tốc độ 80 km/h, mục đích nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc trên đường Trường Chinh. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, tình trạng ùn tắc lại càng trở lên nghiêm trọng hơn, vào giờ cao điểm, lượng phương tiện ùn ứ kéo dài, thậm chí các phương tiện chen chân lên tận vỉa hè, cảnh tượng giao thông càng hỗn loạn.

Lý giải về điều này, ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra sở GTVT Hà Nội cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc sau khi thông xe đường Vành đai 2 trên cao là do lượng phương tiện và người tham gia giao thông vào giờ cao điểm rất lớn. Các điểm từ đường Lê Trọng Tấn, Tôn Thất Tùng đều đổ về đường Trường Chinh, đây là những khu vực đông người.

Trước thông tin về vệc thông đường khiến tình trạng giao thông ùn tắc hơn, ông Hiệp cho rằng một phần do người dân chưa quen cách tổ chức giao thông mới. Ví dụ hướng đi từ Tây Sơn quay về đường Trường Chinh, bình thường rẽ trái là tới nhưng bây giờ phải đi rẽ phải vào đường Láng rồi vòng ngược lại nên sẽ mất một ít thời gian, nhưng đối tượng tham gia giao thông hướng này rất ít. Vấn đề chính ở đây là giải quyết nút giao cho tổng thể.

“Nói là thông đường, nhưng chỉ có 1 đoạn ngắn, chính vì thế khi các phương tiện đi nhanh sẽ gây ùn tắc, áp lực cho 2 điểm nút giao là Ngã Tư sở và Ngã Tư Vọng, điều này là không tránh khỏi”, ông Hiệp cho hay.

Tin nhanh - Hà Nội: Vành đai 2 thông xe, đường càng tắc, vì đâu?

Áp lực ở 2 nút giao khiến đường Trường Chinh càng thêm hỗn loạn.

Ngoài ra, theo ông Hiệp, ý thức người tham gia giao thông chưa cao cũng là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc. Hiện nay, vẫn đang trong thời gian thí điểm, lực lượng CSGT chưa xử phạt các trường hợp vi phạm giao thông. Theo quy định sau 7 ngày, việc xử lý vi phạm giao thông được thực hiện, cùng với việc có thêm hệ thống biển báo và hệ thống tín hiệu giao thông thì tình trạng ùn tắc sẽ ổn hơn.

Nói về giải pháp tạm thời, Phó Chánh Thanh tra sở GTVT Hà Nội cho biết,  trong thời gian thí điểm 10 ngày, sở GTVT Hà Nội đã lập tức chỉ đạo điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên đường Trường Chinh, trước tiên là tổ chức lại giao thông ở 2 nút này.

"Cụ thể, nút Ngã Tư Sở, chúng tôi tổ chức cho các hướng đi, một hướng đi từ Tây Sơn rẽ trái về Trường Chinh và đi thẳng về Nguyễn Trãi đã cấm, các phương tiện phải rẽ phải, đi cắt qua đường Láng rồi vòng ngược lại. Qua 3 ngày, nút giao thông tại Ngã Tư Sở tương đối ổn định, cơ bản đã khắc phục được tình trạng ùn tắc kéo dài", ông Hiệp nói.

Đối với nút giao thông Ngã Tư Vọng, theo ông Hiệp, các đơn vị liên quan đã xén giải phân cách giữa để mở rộng nút quay đầu trên đường Trường Chinh, đồng thời điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông ở nút ngã tư này.

"Chúng tôi đã làm hết các giải pháp để giảm tải ùn tắc ở 2 nút Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở, đồng thời điều chỉnh lại đèn tín hiệu giao thông, tăng thêm 20 giây đèn xanh thay vì trước kia là 70 giây và giảm 20 giây đèn đỏ thay vì trước kia là 90 giây", ông Cao Văn Hiệp cho hay.

Đây là phương án tổ chức giao thông của sở GTVT Hà Nội, tuy nhiên trong 10 ngày thí điểm kể từ khi thông xe đường Vành đai 2 trên cao, sở GTVT vẫn tiếp tục theo dõi để điều chỉnh kịp thời.

"Khi giao thông đã ổn định hẳn thì đây sẽ thành phương án cứng và cơ bản là phương án chính thức để giải quyết được vấn đề ùn tắc ở đường Trường Chinh và thông xe đường trên cao Vọng – Mai Dịch. Mục tiêu là giảm tối thiểu sự ùn tắc kéo dài. Chúng tôi đang cố gắng điều chỉnh 2 đến 3 nhịp đèn ở giờ cao điểm là người tham gia giao thông sẽ qua được luôn. Hơn nữa với cách tổ chức giao thông mới tại Vành đai 2, người tham gia giao thông đi từ Tây Sơn về Nguyễn Trãi và từ Nguyễn Trãi đi đường Láng, Trường Chinh bình thường, không có vấn đề gì. Trong phương án xây dựng, hướng từ Vành đai 2 trên cao nối cầu Vĩnh Tuy chạy thẳng lên hết đường Vành đai 2, qua đường Láng và về tới Cầu Giấy, Võ Chí Công là mạch khép kín, hiện nay đang làm từng giai đoạn", ông Hiệp nói.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.