Có bến xe dù cạnh bến xe Mỹ Đình?
Để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, đặc biệt là việc xe khách chạy xuyên tâm vào trung tâm thành phố, sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.Hà Nội đã thực hiện điều chuyển tuyến vận tải hành khách từ bến xe Mỹ Đình về bến Nước Ngầm, Giáp Bát và ngược lại. Tuy nhiên, sau điều chuyển, xe dù, bến cóc lại lộng hành, hoạt động rầm rộ.
Điều đáng nói, trong số này có cả những nhà xe tâm tư rằng, họ bỏ tuyến để chạy… dù vì những điều khó nói thành tên. PV báo Người Đưa Tin đã nhập cuộc để tìm lời giải về vấn đề này.
Theo ghi nhận, tại khu vực xung quanh bến xe Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội, tình trạng xe dù, bến cóc diễn ra rầm rộ hơn cả. Những hình ảnh này đã trở nên quen thuộc, diễn ra hàng ngày, trước mắt người dân sống gần khu vực bến xe này.
Tại đây, những chiếc xe khách đủ các loại từ 16 đến 45 chỗ vô tư dừng, đỗ "vợt khách" đi các nơi như: Thái Bình, Nam Định, Thanh Hoá, Vinh (tỉnh Nghệ An)... Theo ghi nhận, ngay trước cổng bến xe Mỹ Đình, xuất hiện nhiều xe chạy chậm như “rùa bò”, đội ngũ "cò vé" của một số nhà xe vào tận khu vực bến để mời chào khách, song chẳng hề có bất kỳ lực lượng chức năng nào xử lý.
Chiều ngày 12/2, tại cổng ra bến xe Mỹ Đình, xe khách mang BKS 29B-17xxx gắn logo A.T., bố trí lực lượng "cò vé" hùng hậu mời chào, chèo kéo khách đi TP.Vinh và Thanh Hoá. Cứ thấy bất kỳ người nào đeo túi xách, ba lô là lực lượng “cò vé” lao tới để lôi kéo, giật hành lý của khách cho thẳng vào cốp xe mà chẳng cần biết hành khách đó có nhu cầu đi xe hay không.
Tương tự, tại số 42 đường Mỹ Đình (sau bến xe Mỹ Đình, cách khoảng 300m), nhà xe H.Y. sử dụng văn phòng làm nơi đón trả khách và hàng hóa. Các xe 30K-33xx; 29Z-65xx liên tiếp nối đuôi nhau đưa khoảng 50 hành khách từ Nam Định đi Mỹ Đình với giá vé bán ra là 60.000/người/lượt.
Vắng bóng lực lượng chức năng
Nghiêm trọng hơn, các nhà xe đã tận dụng một khu đất rộng ở đường Nguyễn Hoàng để biến thành "bến dù" với quy mô lớn cho những chiếc xe loại 29 chỗ, nhồi nhét hành khách, vô tư trả khách ngay dưới lòng đường.
Chiếc xe 29B-10xxx gắn logo T.C. là một trường hợp nổi bật. Tại “bến dù” trên đường Nguyễn Hoàng, mỗi ngày có khoảng 3 - 4 chuyến xe của nhà xe C.H. dừng, đỗ tại nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ đón, trả khách đi các tuyến phía Nam, song không thấy lực lượng chức năng xử lý.
Theo ghi nhận của phóng viên, các xe 29B-60xxx; 29B-60xxx sử dụng 2/3 lòng đường làm nơi trả khách và bốc xếp hàng hoá. Điều đáng nói, những chiếc xe mang thương hiệu Vietbus vô tư "rinh" khách từ Thái Bình đi thẳng Mỹ Đình, vượt qua nhiều chốt chặn mà không hề bị xử lý. Phải chăng nhà xe này được quyền "ưu tiên" sau khi kế hoạch điều chuyển về bến xe mới được áp dụng?
Ghi nhận tại đường Phạm Hùng đối diện bến xe Mỹ Đình, tình trạng xe chạy “rùa bò” bắt khách công khai nhưng cũng không hề bị lực lượng chức năng nào xử lý. Cụ thể như xe khách BKS 29B-15xxx chạy tuyến Hà Nội – Thái Nguyên, xe khách của nhà xe D.H. chạy tuyến Hà Nội – Tuyên Quang,...
Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.
Nhóm PV