Ngày 21/3, tin từ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Tây Ninh cho biết, Ban quản lý dự án vừa có báo cáo về tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong tháng 3/2025. Trong đó, có dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1).
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài
Dự án cao tốc được triển khai theo hình thức BOT, được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 760/QĐ-TTg ngày 2/8/2024. Tuyến đường có 4 làn xe, đoạn qua Tây Ninh dài 26,3km, gồm Trảng Bàng 11,3km, Gò Dầu 12,6km và Bến Cầu 2,4 km.

Ở giai đoạn 1, cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài được đầu tư với quy mô 4 làn xe, đồng thời xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí, trạm dừng nghỉ… đảm bảo đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Dự án chia thành 4 phần, trong đó tỉnh Tây Ninh thực hiện dự án thành phần 4 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với tổng mức đầu tư 1.504 tỷ đồng.
Công tác giải phóng mặt bằng đạt tiến triển đáng kể, với 1.786 hộ và tổ chức liên quan 3.066 thửa đất đã được thông báo thu hồi, trong đó 2.626 thửa đã kiểm đếm, còn 440 thửa đang tiếp tục thực hiện.
Diện tích thu hồi điều chỉnh lên 250,93ha, tăng so với nghiên cứu ban đầu. Hồ sơ nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt theo Quyết định 577/QĐ-UBND ngày 13/3/2025. Công tác đo đạc, định giá đất bồi thường tại các địa phương đang được hoàn thiện, đảm bảo đúng tiến độ.

Tp.HCM và Tây Ninh bắt đầu cắm mốc giải phóng mặt bằng cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài. (Ảnh: Đức Phú).
Dự án cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài gặp một số khó khăn trong giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại nút giao Quốc lộ 22 (xã An Thạnh, huyện Bến Cầu). Ngày 30/12/2024, cuộc họp liên ngành đã đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý.
Ngoài ra, dự án cũng vướng mắc với đường điện 500KV Đức Hòa - Chơn Thành tại Trảng Bàng. Ngày 28/2/2025, UBND tỉnh Tây Ninh thống nhất di dời trụ điện T95 cách vị trí cũ 100m, kinh phí lấy từ nguồn bồi thường giải phóng mặt bằng dự án điện.
Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang đạt tiến triển tốt, đảm bảo tiến độ. Việc cắm mốc, giao ranh được thực hiện đồng loạt trên toàn tuyến 51km, chia thành hai đợt. Đợt 1 đã hoàn thành 2.102/3.029 cọc mốc, đợt 2 tiếp tục từ ngày 15-31/3, tập trung vào các nút giao phức tạp.
Hỗ trợ bố trí vốn cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát
Song song với việc đẩy nhanh giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài thì UBND tỉnh Tây Ninh cũng có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, giai đoạn 1.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, giai đoạn 1, đoạn từ Gò Dầu đến Tp.Tây Ninh dài 28km, có quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn, chiều rộng mặt đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h, Tổng mức đầu tư dự án là 5.100 tỷ đồng.
UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng hỗ trợ 2.534 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 để đầu tư cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (giai đoạn 1).
Dự án dài 28km, quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h, tổng vốn 5.100 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước chiếm 49,8%, nhà đầu tư 50,2%. Tây Ninh chỉ cân đối được 1.200 tỷ đồng nên cần hỗ trợ từ Trung ương.
Tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, kết nối với cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài, tạo trục giao thông quan trọng, thúc đẩy thương mại, du lịch, công nghiệp và liên kết vùng.