Hà Tĩnh: Nước giếng hóa dầu, đốt là cháy

Hà Tĩnh: Nước giếng hóa dầu, đốt là cháy

Bùi Thị Ngân

Bùi Thị Ngân

Thứ 2, 09/04/2018 14:34

Nước giếng của gia đình bỗng có mùi dầu hỏa, múc lên kiểm tra, châm lửa đốt thử thì bốc cháy. Sự việc khiến nhiều người dân trú tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh hoang mang.

Video nước giếng bốc cháy tại Hà Tĩnh

Sáng 9/4, anh Nguyễn Xuân Hải (43 tuổi), trú tại xóm Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, nhiều ngày nay, gia đình anh ngửi thấy mùi dầu hỏa bốc ra từ giếng nước sinh hoạt nên đã kiểm tra thì phát hiện nước giếng có màu vàng bóng, đặc mùi dầu hỏa. Khi anh châm lửa thử đốt thì nước giếng bốc cháy.

“Khi thử với lửa, thấy nước bốc cháy tôi hoảng quá nên đã gọi hàng xóm, chính quyền địa phương đến để kiểm tra có đúng dầu hay không? Sự việc khiến gia đình tôi rất hoang mang. Giờ chúng tôi phải đi xin nước sinh hoạt ở nơi khác về sử dụng”, anh Hải nói.

Hà Tĩnh: Nước giếng hóa dầu, đốt là cháy

 

Hà Tĩnh: Nước giếng hóa dầu, đốt là cháy (Hình 2).

Nước giếng châm lửa đốt thì bốc cháy.

Cũng theo anh Hải, vào năm 2016, công ty gần nhà gây ra sự cố tràn dầu khiến nhiều hoa màu, cây cối của người dân bị chết. Chính vì thế, anh nghi ngờ đây cũng có thể là nguyên nhân khiến giếng nước gia đình anh biến thành dầu hỏa như vậy.

“Từ trước đến nay, nước giếng của gia đình tôi không có hiện tượng gì. Chỉ sau trận mưa hôm trước, mùi dầu nặng nên tôi mới đi kiểm tra. Gần nhà tôi, trong khu khai thác vận chuyển Thạch Cao, thuộc công ty TNHH Việt Lào trước đó đã xảy ra sự cố đổ tràn dầu. Giờ giếng nước bị như thế này, tôi nghi ngờ do dầu bị tràn, ngấm vào giếng. Ngày hôm qua đến giờ, tôi múc lên phải hàng trăm lít dầu rồi, người dân xung quanh cũng đến xin về dùng”, ông Hải cho hay.

Theo tìm hiểu, ngoài giếng nước của gia đình ông Hải, thì giếng của một số hộ dân xung quanh cũng có hiện tượng tương tự nhưng nhẹ hơn.

Bà Lê Thị Liên (63 tuổi), trú thôn Tân Phúc nói: “Bãi tập kết thạch cao ở gần nhà chúng tôi. Tại đây có xây dựng téc dầu, bơm dầu cho xe tải để vận chuyển thạch cao về tập kết, rò rỉ dầu nên giếng nước của chúng tôi mới nhiễm dầu”.

Một hộ dân khác bức xúc cho hay: “Năm ngoái, công ty khoáng sản thạch cao chở téc dầu lớn 25.000 lít về đây, để trên mặt đất mà không che đậy gì, mưa xuống nên dầu tràn ra làm cả cánh đồng của dân bị chết vì dầu. An ninh trong xóm đã lập biên bản, họ hứa sẽ chịu trách nhiệm nếu ảnh hưởng đến dân”.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Văn Sửu, Trưởng trạm Y tế xã Hương Trạch cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp cùng lực lượng chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân khiến giếng nước người dân xuất hiện dầu.

“Tôi kiểm tra thì đúng là giếng nước có dầu. Tình trạng này không chỉ riêng gia đình anh Hải mà còn có nhiều hộ dân xung quanh cũng bị. Chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên, trung tâm Y tế dự phòng sẽ về lấy mẫu để gửi kiểm tra. Trước mắt, chúng tôi đã khuyến cáo người dân ngừng sử dụng nước này làm nước sinh hoạt", ông Sửu nói.

Hà Tĩnh: Nước giếng hóa dầu, đốt là cháy (Hình 3).

 

 

Hà Tĩnh: Nước giếng hóa dầu, đốt là cháy (Hình 4).

Hàng trăm lít dầu được người dân múc lên từ giếng nước.

Ông Võ Kim Hà, quản lý kho hàng Thạch Cao, công ty TNHH Việt Lào Vilaco (đóng tại xã Hương Trạch) thuộc tổng công ty khoáng sản Mitraco cho biết: “Trước đây, có đơn vị đưa dầu đến nơi này để bơm cho các xe tải, nhưng lâu rồi téc dầu này đóng cửa, không hoạt động nữa. Kho tiếp nhận khoáng sản thạch cao từ Lào về, thành lập từ năm 2013, cách khu dân cư khoảng 300m. Téc dầu này tôi không liên quan, vì téc dầu hiện giờ không có người quản lý, thuộc bộ phận cung cấp dầu của công ty chứ chúng tôi chỉ quản lý khoáng sản. Téc dầu chôn âm dưới đất khoảng 2,5m. Trước đây có loang ra do mưa lũ nhưng tỷ lệ không đáng kể. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đào lên để kiểm tra”, ông Hà nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Xem thêm =>>

Video bác sỹ kể lại bị hành hung
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.