Hack ứng dụng smartphone, hacker có thể làm nổ tung cả nhà máy

Hack ứng dụng smartphone, hacker có thể làm nổ tung cả nhà máy

Lương Đức Trọng

Lương Đức Trọng

Chủ nhật, 18/03/2018 09:53

Có những lỗ hổng bảo mật đáng lo ngại trong ứng dụng smartphone mà các công ty đang sử dụng để kiểm soát quá trình công nghiệp. Các lỗ hổng này tạo điều kiện cho hacker xâm nhập và tiến hành khủng bố.

Nhiều quy trình công nghiệp hiện chỉ cần giám sát bằng các ứng dụng di động. Điều này hứa hẹn sẽ đem lại sự gia tăng hiệu suất, song cũng là miếng mồi ngon cho hacker. Chúng có thể lợi dụng những lỗ hổng để phá huỷ máy móc và thậm chí toàn bộ nhà máy.

Hai nhà nghiên cứu bảo mật Alexander Bolshev từ IOActive và Ivan Yushkevich từ Embedi đã tìm được tổng cộng 147 lỗ hổng bảo mật trong các ứng dụng công nghiệp mà họ chọn ngẫu nhiên từ Google Play Store. Một số lỗ hổng có thể cho phép hacker can thiệp vào dữ liệu được trao đổi giữa một ứng dụng với máy móc hay quá trình sản xuất.

Hack ứng dụng smartphone, hacker có thể làm nổ tung cả nhà máy

Nhà máy lọc dầu hoàn toàn có thể phát nổ chỉ bằng bàn tay hacker.

Các kỹ sư có thể bị đánh lừa và nghĩ rằng, một cỗ máy đang chạy ở nhiệt độ an toàn, trong khi, nó có thể ở mức quá nóng. Hay những kẻ tấn công có thể chèn một đoạn mã độc để nó phát ra những lệnh giả tới các máy chủ đang điều khiển nhiều máy móc, như vậy có thể làm nó quá tải và gây cháy nổ.

Các nhà máy điện, nhà máy lọc dầu hay hệ thống vận chuyển được kết nối với Internet là mục tiêu hoàn hảo. Các ứng dụng di động trong hệ thống này sẽ trở thành một điểm yếu mà bọn tin tặc muốn nhắm tới. Một số nhà nghiên cứu cho biết, họ vẫn chưa tìm hiểu xem liệu lỗ hổng bảo mật đó đã bị lạm dụng hay chưa.

Beau Woods, một chuyên gia đổi mới an ninh mạng tại Atlantic Council cho biết: "Các hệ thống này được thiết kế để có thể tiếp cận theo nhiều cách khác nhau, như thông qua ứng dụng di động chẳng hạn. Nhưng khi thêm các cách kết nối như thế này, công ty cũng đang phơi mình cho kẻ xấu."

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.