Hai đảng chính trị Campuchia tìm giải pháp chung

Hai đảng chính trị Campuchia tìm giải pháp chung

Thứ 4, 18/09/2013 10:07

Hai Đảng cho thấy dấu hiệu tiến tới tìm giải pháp chung trong khi chủ tịch Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) chiều qua (17/9) tuyên bố giải tán cuộc biểu tình kéo dài 3 ngày từ hôm 15/9 tại Quảng trường Dân chủ ở thủ đô Phnom Penh.

Chủ tịch CNRP Sam Rainsy và phó Chủ tịch Kem Sokha tuyên bố giải tán biểu tình tuy nhiên vẫn kêu gọi những người ủng hộ chuẩn bị tinh thần để tham gia các cuộc biểu tình mới, nếu những vấn đề liên quan đến bầu cử theo yêu sách của phe đối lập không được giải quyết.

Trước khi tuyên bố kết thúc biểu tình, ông Sam Rainsy thông báo kết quả cuộc đàm phán với Đảng Nhân dân Campuchia (CNRP) cầm quyền, kết thúc vào sáng 17/9, mà ông này đánh giá là thắng lợi.

Phát ngôn viên đảng đối lập, ông Yim Sovann cho biết sau cuộc đàm phán mới nhất giữa thủ tướng Hun Sen và lãnh đạo phe đối lập Rainsy:"chúng tôi đang tiến gần đến giải pháp cho những vấn đề nổi cộm của đất nước." Ông nói rằng sẽ có nhiều cuộc họp hơn để tiến tới một sự đồng thuận trước cuộc họp Quốc hội vào đầu tuần tới.

Tiêu điểm - Hai đảng chính trị Campuchia tìm giải pháp chung

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) bắt tay Chủ tịch đảng Cứu Quốc Campuchia Sam Rainsy sau cuộc họp

Phát ngôn viên Đảng cầm quyền Prak Sokhon cũng cho biết rằng 2 bên "đang trên tiến trình tìm một giải pháp ổn thỏa."

Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thể đồng ý về yêu sách của đảng đối lập đòi một cuộc điều tra độc lập về cuộc bầu cử gây tranh cãi.

Phe đối lập Campuchia cho biết họ vẫn kiên quyết với lời đe dọa tẩy chay phiên khai mạc Quốc hội vào ngày 23 tháng 9, có khả năng làm trì hoãn việc thành lập chính phủ mới nếu không tìm ra một giải pháp chính trị trước thời điểm đó. Ông Sam Rainsy nhắc lại rằng 55 nghị sĩ đối lập sẽ không dự cuộc họp đầu tiên của Quốc hội mới, dự kiến diễn ra vào ngày 23/9, và tiếp tục đòi hỏi những cải cách đối với các cơ quan tối cao của đất nước.

Chủ nhật tuần trước, những người biểu tình tuần hành qua thủ đô Phnom Penh đã đụng độ với cảnh sát được trang bị hơi cay, lựu đạn khói và súng phun nước. Những người hoạt động nhân quyền nói một người đã bị bắn chết trên một cây cầu dẫn đến Công viên Tự do, nơi 20.000 người hoạt động đối lập đã tụ tập trong một cuộc mít-tinh của ông Rainsy.

Cuộc khủng hoảng chính trị nổ ra ở Campuchia kể từ khi ủy ban bầu cử xác nhận Đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen giành chiến thắng cuộc bầu cử hồi tháng 7 với 68 ghế trong quốc hội, dẫn trước Ðảng Cứu quốc Campuchia của ông Rainsy với 55 ghế. Ðảng Cứu quốc Campuchia đã bác bỏ những kết quả bầu cử và cáo buộc gian lận rộng khắp.

Ông Hun Sen đã lãnh đạo Campuchia trong 28 năm và bị những người chỉ trích xem là người chuyên quyền bất chấp tăng trưởng kinh tế kéo dài dưới nền cai trị của ông.

Còn ông Sam Rainsy không phải là một ứng viên trong cuộc bầu cử và đã tự đi sống lưu vong trước khi trở về Campuchia vào tháng 7. Ông trở về nhà sau khi được nhà vua ân xá những tiền án hình sự mà ông Rainsy nói là có động cơ chính trị.

W.W

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.