Thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cùng với các tỉnh thành trên cả nước, lực lượng CSGT Hải Dương cũng đã đồng loạt ra quân, kiểm tra nồng độ cồn với người điều khiển ô tô, xe máy.
Trong buổi tối ngày 7, rạng sáng 8/1, PV báo Người Đưa Tin đã có mặt tại một điểm chốt của CSGT TP.Hải Dương để ghi nhận lực lượng chức năng làm việc, cũng như ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
Về cơ bản, ngay sau khi Nghị định 100 có hiệu lực, ý thức của người dân Hải Dương khi tham gia giao thông đã được nâng cao, nhiều người nghiêm túc, vui vẻ hợp tác sau khi được CSGT đề nghị dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn.
Tuy nhiên, cũng có một số tài xế ô tô, xe máy khi phát hiện phía trước có chốt kiểm tra đã vòng xe bỏ chạy với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Một số tài xế ô tô bị CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra đã bất hợp tác, đóng cửa ngồi lỳ trong xe. Khi ra khỏi xe thì không chấp hành khi được đề nghị thổi nồng độ cồn, mặc dù trong hơi thở nồng nặc mùi cồn.
21h15 ngày 7/1, một đoàn xe 3 ô tô đã chạy vào một con ngõ khi thấy phía trước CSGT lập chốt kiểm tra nồng độ cồn. Oái oăm, con ngõ này lại là ngõ cụt, lực lượng CSGT lập tức tiến hành áp sát, yêu cầu các tài xế xuống xe để kiểm tra.
2 tài xế xe chấp hành thổi nồng độ cồn và không phát hiện các chỉ số vượt ngưỡng, tài xế còn lại chống đối, không đồng ý kiểm tra, lấy điện thoại liên tục gọi cho ai đó để “trợ giúp” nhưng không được.
Khi tài xế bất tuân và bỏ đi, CSGT đã tiến hành niêm phong phương tiện, đồng thời điều xe cứu hộ để đưa phương tiện về trụ sở để lập biên bản vi phạm hành chính.
Trong buổi tối 7/1, lực lượng CSGT TP.Hải Dương đã tạm giữ 3 phương tiện gồm 1 xe máy khi người điều khiển vi phạm nồng độ cồn, không có giấy phép lái xe và đăng ký xe; 2 ô tô mà tài xế có dấu hiệu có nồng độ cồn cao nhưng bất hợp tác, bỏ phương tiện ở lại.
Trung úy Nguyễn Trung Thành, cán bộ đội CSGT Công an TP.Hải Dương cho biết, thời gian đầu triển khai thực hiện sẽ không tránh khỏi một số trường hợp chống đối, nhưng lực lượng vẫn sẽ làm việc và xử lý bình thường. Theo thời gian, khi luật kèm với các nghị định đi vào cuộc sống, ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện chắc chắn sẽ được nâng cao, điều này đảm bảo cho sự an toàn của chính bản thân tài xế cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông.