Tối 14/2, 180 hành khách đến sân bay Cát Bi để chuẩn bị lên chuyến bay BL519 để đi TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, thay vì được cất cánh lúc 21h15 như ghi trên vé thì hành khách nhận được thông báo chuyến bay BL 519 bị hoãn, sẽ cất cánh sau đó 3 tiếng (0h50 ngày 15/2).
Đến 20h45 ngày 14/2, hãng bất ngờ lại thông báo đến 1h40 ngày 15/2 máy bay mới cất cánh. Sau đó, hành khách tiếp tục chờ đợi và cuối cùng được biết hãng đổi chuyến bay từ BL519 sang BL8519 và chỉ được bay vào 11h35 ngày 15/2.
“15 tiếng đồng hồ chờ đợi, chúng tôi không được cung cấp nước trong khi hàng quán ở sân bay đã đóng cửa hết. Mẹ già tôi gần 80 tuổi đang bị bệnh, con tôi 4 tuổi phải nhịn đói đến sáng. Khoảng 2 giờ sáng, nhân viên hãng đưa cho chúng tôi 400.000 đồng/người để tự ra ngoài tìm chỗ trọ và đồ ăn. Đã quá muộn lại nghĩ ngày Valentine chắc khó thuê chỗ nghỉ, chúng tôi đành vạ vật ở sân bay cả đêm trong thời tiết giá lạnh”, anh Trịnh Hoài Nam – một hành khách bức xúc.
Tối 15/2, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện truyền thông của hãng hàng không Jetstar cho biết: “Tối ngày 14/2 chuyến bay BL519 của hãng đã phải hủy vì lý do khai thác và mật độ sân bay dẫn đến giờ bay của phi công bị quá thời gian quy định. Jetstar Pacific sau đó bố trí chuyến bay bù vào ngày hôm sau (15/2)”.
Cụ thể, trong lịch trình khai thác thường lệ, ngày 14/2 một máy bay của Jetstar Pacific thực hiện chuyến bay từ TP.Hồ Chí Minh đi Phú Quốc dự kiến cất cánh lúc 18h45, do mật độ khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều chuyến bay khác nên máy bay bị kẹt dẫn đến chuyến bay bị chậm đến 19h40 mới có thể cất cánh, sau đó chuyến bay ngược lại từ Phú Quốc về TP.Hồ Chí Minh cũng bị chậm từ 20h30 đến 21h30.
Theo kế hoạch, máy bay này sẽ tiếp tục bay ra Hải Phòng để vận chuyển khách chuyến bay BL519, dự kiến khởi hành lúc 1h40 ngày 15/2. Tuy nhiên việc kéo dài chuyến bay do kẹt sân bay dẫn đến tổ bay (phi công và tiếp viên) bị quá giờ bay theo quy định an toàn, làm cho chuyến bay BL519 không thể thực hiện được và phải hủy.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Jetstar Pacific đã thông báo, xin lỗi đến hành khách đồng thời triển khai bồi thường mỗi hành khách 400 nghìn đồng theo quy định và bố trí chuyến bay bù vào ngày hôm sau (15/2).
Hành khách sau đó đã lên chuyến bay BL8519, cất cánh vào lúc 12h00 ngày 15/2 từ sân bay Cát Bi đi TP. Hồ Chí Minh.
Được biết, hiện nay ngành hàng không thế giới quy định tất cả phi công đều không được phép lái máy bay vượt quá số giờ bay quy định nhằm bảo đảm an toàn bay.
Hiện, ban lãnh đạo Jetstar Pacific đang yêu cầu các bộ phận liên quan báo cáo để có đánh giá, biện pháp nghiêm túc nhằm phục vụ hành khách tốt hơn trong thời gian tới.
Minh Sơn