Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Ngô Quang Thái
Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
0
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chiều tối 23/2, hai hôm trước ngày tân binh lên đường nhập ngũ, chúng tôi tìm về thôn Áng Dương, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, dưới làn mưa Xuân lất phất. Trong căn nhà nhỏ nằm cạnh con mương thủy lợi, cặp song sinh Phạm Đức Thành và Phạm Thành Đạt đang cùng mẹ chuẩn bị quần áo, tư trang cho chuyến xa nhà lâu nhất kể từ khi sinh ra đến nay.

Trong khi giúp các con gấp gọn gàng bộ quần áo còn thơm mùi vải, chị Nguyễn Thị Anh, sinh năm 1966, trao đổi với chúng tôi về bao nỗi vất vả nuôi các con khôn lớn.

Cách đây 12 năm, khi Đức Thành và Thành Đạt đang học lớp 2, chồng chị Anh không may qua đời vì bạo bệnh. Từ đó, đôi vai gầy yếu của chị Anh phải gánh gồng chuyện gia đình và nuôi 4 người con ăn học. Ngoài Đức Thành và Thành Đạt, cậu con trai lớn của chị khi ấy đang học lớp 9. Còn cô con gái thứ hai đang học lớp 6.

“Cha mẹ giàu con có, cha mẹ khó con chăm”, ngoài giờ lên lớp, thay vì rong chơi như đám bạn cùng trang lứa, các con phụ giúp chị Anh cấy 1,3 mẫu lúa, chăm lợn nái và đàn lợn con, mò cua, bắt ốc bán thêm tiền mua quần áo, sách vở.

Quân sự - Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Anh Nguyễn Văn Minh - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, tặng quà và động viên cặp song sinh Đức Thành và Thành Đạt yên tâm lên đường nhập ngũ (Ảnh: Thái Phan).

Các con chị Anh lần lượt trưởng thành. Cậu con trai lớn sau khi tốt nghiệp THPT đi làm ăn xa để phụ mẹ nuôi các em. Cô con gái thứ hai thi đỗ vào Trường đại học Lao động - Xã hội, hiện đã ra trường và có công ăn việc làm ổn định. Còn Đức Thành và Thành Đạt, năm 2023, sau khi tốt nghiệp THPT, thương mẹ khó khăn, vất vả, hai em quyết định vào làm tại một doanh nghiệp ở gần nhà.

Chị Anh cho biết, sau khi có kết quả khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Ban Chỉ huy quân sự xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, thông báo, cả Đức Thành và Thành Đạt đều đủ điều kiện nhập ngũ. Tuy nhiên, theo quy định, một người được tạm hoãn nhập ngũ.

Khi đó, chị Anh bàn với hai con lựa chọn ai nhập ngũ, ai ở nhà phụ giúp mẹ “làm để trả nợ”. Bởi khi căn nhà cũ quá dột nát, năm 2022, chị Anh vay mượn xây nhà mới với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng. Đến nay, chị vẫn còn nợ hơn 100 triệu đồng tiền xây nhà.

“Từ nhỏ, Đức Thành và Thành Đạt luôn gắn bó, quấn quýt nhau. Chúng học, làm, ăn, chơi, thậm chí khi ốm cũng cùng nhau. Khi hai con bảo mẹ rằng quyết định nhập ngũ cùng nhau để có điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi trong quân ngũ (nguyện vọng của Đức Thành và Thành Đạt nhập ngũ chung một đơn vị đã được chấp thuận - PV), thương các con tôi đồng ý”, chị Nguyễn Thị Anh chia sẻ.

Quân sự - Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính (Hình 2).

Chị Nguyễn Thị Anh ở xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, đồng ý để anh em Đức Thành và Thành Đạt lên đường nhập ngũ cùng đợt vì thương các con (Ảnh: Thái Phan).

Chia sẻ về lý do cả hai cùng tình nguyện nhập ngũ, Đức Thành và Thành Đạt cho biết, các em đều yêu màu áo lính từ nhỏ và mong muốn được cống hiến cho quê hương, Tổ quốc. Qua môi trường quân ngũ, cả hai mong muốn được rèn luyện để trưởng thành hơn.

“Em và em trai em đều muốn trong thời gian trong quân ngũ hoặc sau khi xuất ngũ, được tạo điều kiện thi vào trường quân sự để gắn bó lâu dài với màu áo lính. Theo nguyện vọng, chúng em được sắp xếp vào một đơn vị Hải quân. Mặc dù có đôi chút khó khăn do cả hai đều không biết bơi, thời gian tới chúng em sẽ cố gắng học để bơi thật giỏi”, Đức Thành tâm sự.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Võ Quang Hiển - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, cho biết, trong đợt giao nhận quân đầu Xuân Giáp Thìn 2024, toàn huyện có 310 thanh niên lên đường nhập ngũ.

Chính quyền huyện Vĩnh Bảo và các xã, thị trấn cũng như một số cơ quan, đoàn thể địa phương quan tâm, động viên, tặng quà các thanh niên thuộc diện thực hiện nghĩa vụ quân sự đợt này, nhất là các trường hợp đặc biệt như cặp song sinh Đức Thành và Thành Đạt.

“Việc hai anh em song sinh Đức Thành và Thành Đạt tình nguyện nhập ngũ thể hiện ý thức, trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Tinh thần hăng hái, xung phong của hai cháu là tấm gương đối với lớp trẻ hiện nay.

Để động viên các em và gia đình, vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Long - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Bảo, cùng đại diện chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể huyện Vĩnh Bảo và xã Trung Lập đến tận nhà để tặng quà”, thượng tá Võ Quang Hiển thông tin.

Đợt giao nhận quân đầu Xuân Giáp Thìn 2024, trên địa bàn Tp.Hải Phòng, có 2 cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ. Ngoài anh em Đức Thành và Thành Đạt, còn có anh em Hoàng Tuấn Thành và Hoàng Tuấn Đạt ở xã Thái Sơn, huyện An Lão.

Hải Phòng: Khai mạc lễ hội kỷ niệm 1086 năm chiến thắng Bạch Đằng

Chủ nhật, 25/02/2024 | 07:45
Đây là lễ hội tại Khu di tích quốc gia Từ Lương Xâm ở quận Hải An, Tp.Hải Phòng, nơi có nhiều liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng năm 938 và Đức Vương Ngô Quyền.

Hải Phòng: Độc đáo lễ hội “thề không tham nhũng”

Thứ 6, 23/02/2024 | 12:49
Tại Lễ hội Minh Thề ở xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, các vị chức sắc trong làng uống rượu hòa tiết gà trống “thề không tham nhũng”.

Hải Phòng: Mỗi ngày thu nửa triệu đồng nhờ chăm chỉ gõ hà đá

Thứ 5, 22/02/2024 | 15:35
Những ghềnh đá ở một số vùng biển ở quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, trở thành nơi mưu sinh cho nhiều phụ nữ làm nghề gõ hà đá với mức thu nhập khá cao.
Cùng tác giả

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Hải Phòng: Du lịch Đồ Sơn “trình làng” nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:35
Đây là thông tin ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, đưa ra tại cuộc trò chuyện với Người Đưa Tin về tình hình du lịch của địa phương năm 2024.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.