Trong thông báo 1088 của quận Hải An ngày 21/8/2017 gửi tới các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển, kho bãi và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại các cảng biển của Hải Phòng, Chủ tịch quận Hải An, TP.Hải Phòng – ông Phạm Chí Bắc yêu cầu các DN có hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng từ 01/01/2017 đến nay mà chưa nộp phí hạ tầng cảng biển thì phải nhanh chóng nộp trước ngày 15/9/2017.
Chủ tịch quận Hải An cho biết sẽ tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp cố tình chây ì không nộp phí theo quy định.
Trường hợp, DN không tự giác chấp hành, đơn vị chức năng của quận Hải An sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế.
Đồng thời, văn bản của quận Hải An cũng khẳng định cơ quan hải quan và các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi của quận này sẽ dừng cho hàng hóa ra vào cảng từ 21/8/2017 nếu các DN chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp phí nói trên.
Theo giải thích của lãnh đạo quận Hải An, quận là đơn vị được TP. Hải Phòng giao triển khai, tổ chức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.
Trước đó, tại Quyết định số 1637/QĐ-UBND tháng 6/2017, UBND TP. Hải Phòng đã ban hành quy chế thực hiện thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển Hải Phòng.
Văn bản của quận Hải An cũng cho biết, trong quá trình triển khai thu phí, hầu hết DN chấp hành, tuy nhiên vẫn còn một số DN cố tình "chây ì", chưa nộp theo quy định.
Đầu năm 2017, TP.Hải Phòng ban hành Nghị quyết 148 năm 2016 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng Hải Phòng. Ngay khi thông báo này được phát đi, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đồng loạt gửi ý kiến phản đối vì cho rằng căn cứ thu chưa hợp lý, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Ngày 21/2, UBND TP.Hải Phòng phát thông cáo phản hồi về vấn đề này, trong đó khẳng định Nghị quyết 148 của HĐND TP hoàn toàn có cơ sở pháp lý.
Trước sự bất đồng quan điểm về mức phí thu, địa phương và các Bộ ngành liên quan đã có báo cáo văn bản gửi Chính phủ xin ý kiến.
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu UBND TP.Hải Phòng rà soát, đánh giá việc thu phí, đồng thời tổng hợp ý kiến, kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp và trình HĐND TP.Hải Phòng tại kỳ họp gần nhất để cân nhắc, xem xét.
Cảng Hải Phòng là cảng biển lớn thứ 2 của cả nước, khoảng 1/3 hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng biển này. Theo quy định, mức phí hạ tầng cảng biển đối với hàng tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan đối với container 20 feet hàng khô là 2,2 triệu đồng, đối với container 40 feet hàng khô là 4,4 triệu đồng. Mức phí đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu là 250.000 đồng (đối với container 20 feet) và 500.000 đồng (đối với container 40 feet).
Năm 2017, Hải Phòng dự kiến đạt tổng mức thu phí cảng biển khoảng 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên theo tính toán của các Hiệp hội và chuyên gia trên cơ sở thực tế thu từ đầu năm đến nay thì Hải Phòng sẽ thu được ít nhất 2.300 tỷ đồng từ phí cảng biển trong năm 2017.
V. Phan