Những năm gần đây, ùn tắc giao thông tại bến phà Gót - Cái Viềng trên địa bàn huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, đã trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều du khách, nhất là vào mùa cao điểm du lịch biển đảo hay dịp cuối tuần, nghỉ lễ. Để qua phà từ đảo Cát Hải sang khu du lịch Cát Bà và ngược lại, có thời điểm khách du lịch phải chờ đến 5 - 6 tiếng mới có thể xuống phà.
Để giảm ùn tắc, trong thời gian qua, Tp.Hải Phòng đã thực hiện nhiều biện pháp, như: Mở tuyến xe bus công cộng, khuyến khích người dân sử dụng cáp treo, tàu cao tốc, ngừng vận chuyển ô tô tải vào một số thời điểm… Tuy nhiên, tình hình không mấy được cải thiện, ùn tắc vẫn hoàn ùn tắc khiến nhiều du khách “chuyển hướng” đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại nơi khác thay vì Cát Bà.
Trước thực trạng này, cuối tháng 1/2024, UBND Tp.Hải Phòng đã thống nhất dừng hoạt động tại bến phà Gót và chuyển qua bến phà Đồng Bài đang được hoàn thiện nằm cách đó khoảng 4 km trên địa bàn xã Đồng Bài, huyện Cát Hải, thời gian chuyển bắt đầu từ 1/3/2024.
So với bến phà Gót, bến phà Đồng Bài cơ bản khắc phục được nguyên nhân gây ùn tắc. Trong đó, tuyến đường xuống bến phà Đồng Bài không có tình trạng “thắt nút chai” làm ùn ứ phương tiện giao thông như tại bến phà Gót. Ngoài ra, bến phà mới dự kiến được bổ sung một số phà cỡ lớn cùng với các phà cũ từ bến phà Gót chuyển sang. Qua đó, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách mùa du lịch biển đảo năm 2024 và những năm tiếp theo.
Bên cạnh đó, bến phà Đồng Bài còn có quy mô lớn gấp khoảng 1,5 bến phà Gót cùng hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại nhằm tạo sự thoải mái cho du khách trong thời gian chờ phà. Trong đó, phần mặt nước rộng hơn 2,1 ha, đường giao thông vào bến rộng 1,8 ha, khu nhà chờ rộng hơn 830 m2, hệ thống mái che khoảng 1.400 m2…
UBND Tp.Hải Phòng giao Công ty CP Bảo đảm giao thông đường thủy Hải Phòng (đơn vị hiện đang quản lý, vận hành bến phà Gót) quản lý, vận hành bến phà Đồng Bài sau khi thuê của chủ đầu tư là Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà.
Tại thông báo kết luận liên quan đến việc chuyển từ bến phà Gót sang bến phà Đồng Bài được ban hành cuối tháng 1/2024, UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng và các đơn vị liên quan tổ chức chạy phà thử tại bến phà Đồng Bài, nghiên cứu thuê thêm phương tiện để bảo đảm năng lực vận tải hành khách, không bị tắc nghẽn vào dịp cao điểm.
Đồng thời, đề nghị Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà khẩn trương hoàn thành việc nạo vét vùng nước trước bến và đổ đá gầm bến, xây dựng bổ sung hạng mục công trình che mưa, nắng cho người đi xe máy và người đi bộ trong quá trình di chuyển từ nhà chờ xuống phà, hoàn thiện các điều kiện để bến phà Đồng Bài đi vào hoạt động, hoàn thành trong tháng 2/2024.
Theo nguồn tin của Người Đưa Tin, hiện bến phà Gót có 9 phà, trong đó có 4 phà lớn. Dự kiến từ đầu tháng 3/2024, toàn bộ số phà này và nhân lực hiện đang làm việc tại bến phà Gót sẽ được chuyển sang bến phà Đồng Bài.
Do tuyến đường chạy phà từ bến phà Gót sang bến phà Cái Viềng ngắn hơn từ bến phà Đồng Bài, nên dự kiến thời gian ngồi phà của hành khách sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, bù lại ít phải lo ùn tắc khi từ đảo Cát Hải sang khu du lịch Cát Bà và ngược lại.
Theo kế hoạch, từ ngày 17/2/2024, Công ty CP Bảo đảm giao thông đường thủy Hải Phòng đã cho phà chạy thử ra vào bến phà Đồng Bài để đến đầu tháng 3/2024, sẽ dừng toàn bộ hoạt động bến phà Gót để chuyển sang bến phà mới.
Bến phà Đồng Bài thay thế bến phà Gót đi vào hoạt động không chỉ khiến người dân địa phương, du khách trong nước và quốc tế vui mừng vì sẽ không phải chịu đựng cảnh xuống bến và chờ phà kéo dài nhiều giờ vào mùa cao điểm du lịch biển đảo, mà những người làm du lịch Cát Bà rất phấn khởi.
Năm 2024, du lịch Cát Bà đặt mục tiêu đón 3,6 triệu lượt du khách, cao nhất từ trước đến nay. Việc giải quyết ùn tắc tại bến phà ra đảo sẽ là góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành mục tiêu đề ra.