Ngày 29/8, theo thông tin từ Văn phòng UBND Tp.Hải Phòng, đơn vị vừa ban hành Thông báo số 422/TB-VP về kết luận của ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng, liên quan đến phương án đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và đường dẫn 2 đầu cầu.
Thông báo nêu rõ, sau khi nghe Sở Giao thông - Vận tải Tp.Hải Phòng, đơn vị tư vấn báo cáo cũng như ý kiến của các sở, ngành, cơ quan, địa phương liên quan, ông Nguyễn Văn Tùng đồng ý chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và đường dẫn 2 đầu cầu.
Trong đó, đầu tư cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 có chiều dài 5.443 m, bề rộng 16 m. Tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy hoạch (bề rộng nền đường 68 m). Giữ nguyên dải phân cách giữa hiện trạng, mở rộng nền đường về hai phía phân kỳ đầu tư xây dựng đường với chiều rộng nên đường 51 m. Đồng thời, đầu tư 3 nút giao khác mức.
Ông Nguyễn Văn Tùng giao Sở Giao thông - Vận tải Tp.Hải Phòng chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện đề xuất dự án cũng như nghiên cứu thêm phương án chỉ đầu tư cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2, giữ nguyên đường dẫn hai bên cầu theo hiện trạng. Sau đó, đánh giá, so sánh, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố.
Trước đó, Người Đưa Tin đăng tải bài viết Hải Phòng sẽ xây thêm cây cầu vượt biển dài nhất nước thứ 2? với nội dung: Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện nối khu vực đất liền thuộc quận Hải An với đảo Cát Hải thuộc huyện Cát Hải (cùng Tp.Hải Phòng) được khánh thành và đưa vào sử dụng dịp Quốc khánh 2/9 năm 2017. Tính đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.
Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện và khánh thành 2 bến cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cùng với việc phát triển du lịch tại đảo Cát Bà, phát triển công nghiệp tại đảo Cát Hải, xuất hiện tình trạng quá tải qua cây cầu vượt biển dài nhất nước ta này.
Ngày 2/7/2018, tại cuộc họp trực tuyến của người đứng đầu Chính phủ với các địa phương, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng, đã đề nghị Chính phủ cho phép Thành phố xây thêm 1 cây cầu vượt biển nối đất liền với huyện đảo Cát Hải (cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2).
Cùng với đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Tp.Hải Phòng cũng đồng thời đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải xem xét, thống nhất quy mô, hình thức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2.
Sau khi đề nghị Thủ tướng Chính phủ và tham vấn ý kiến các bộ, ngành Trung ương liên quan, Tp.Hải Phòng thể hiện quyết tâm sớm xây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 bằng việc bổ sung dự án vào Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vấn đề được đặt ra, Tp.Hải Phòng bố trí nguồn vốn đầu tư "khủng" để thực hiện dự án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 ra sao trong khi đang và sắp thực hiện những dự án nhiều nghìn tỷ?.
Cuối tháng 4/2024, trong chuyến làm việc nhằm thu hút đầu tư tại Hàn Quốc, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng và đoàn công tác của Thành phố đã có cuộc làm việc với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc - KEXIM Bank về việc hỗ trợ nguồn vốn vay ODA triển khai các dự án hạ tầng giao thông quan trọng địa phương dự kiến triển khai trong thời gian tới.
Tại cuộc làm việc, ông Lê Tiến Châu thông tin, Tp.Hải Phòng ưu tiên quan tâm đầu tư mở rộng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và đường dẫn hai đầu cầu; Đầu tư xây dựng các tuyến đường vành đai 2, vành đai 3 và tuyến đường kết nối từ cầu Rào 3 đến quận Đồ Sơn; Trục đường Lạch Tray - Hồ Đông.