Hơn 2.000 tỷ đồng làm lại cây cầu lịch sử
Cầu Rào được xây dựng lần đầu tiên dưới thời Pháp thuộc, nằm trên tuyến đường từ nội thành Hải Phòng đi quận Đồ Sơn có tên là đường 14 (còn được gọi là đường 353, tức đường Phạm Văn Đồng ngày nay). Cầu thuộc địa phận làng Rào (tên nôm của làng An Khê) nên có tên là cầu Rào.
Cuối năm 1946, thực hiện chủ trương tiêu thổ kháng chiến, bộ đội ta đã lột hết ván lát mặt cầu và phá một số thanh giằng ngang. Năm 1947, thực dân Pháp đã sửa lại và đặt lô cốt ở hai đầu cầu để bảo vệ. Năm 1969, cầu lại bị quân đội Mỹ ném bom phá sập.
Sau năm 1976, cầu Rào được xây dựng lại ở vị trí hiện nay với chiều dài 174 m, chiều rộng 12 m. Ngày 28/1/1980, cầu được khánh thành. Tuy nhiên, vào ngày 16/7/1987, cầu bị sập nhịp mố phía bắc nên phải dỡ bỏ và xây lại bằng sắt với hai làn xe như hiện nay, hoàn thành năm 1989.
Tháng 12/2012, Hải Phòng đưa vào khai thác cầu Rào 2 nêu cầu Rào được đổi thành cầu Rào 1. Sau gần 40 năm khai thác, cầu đã xuống cấp, mặt cầu phần xe chạy chỉ rộng 7 m nên không còn đáp ứng được lưu lượng phương tiện ngày càng tăng và thường xuyên gây ùn tắc giao thông cục bộ trong khu vực. Ngày 13 tháng 10 năm 2020, UBND Tp.Hải Phòng khởi động dự án đầu tư xây dựng mới cầu Rào với thiết kế vĩnh cửu để thay thế cầu cũ. Ngày 14/1/2021, thành phố đã đóng cầu Rào để phục vụ cho việc tháo dỡ và thi công xây mới.
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho hay, cầu Rào 1 được xây dựng mới vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
Cầu chính gồm nhịp vòm thép bờ phía quận Dương Kinh có chiều rộng mặt cầu B= 30,5m, vuốt nối vào đường 353 hiện trạng; phần nhịp dẫn bờ phía quận Hải An và Ngô Quyền có chiều rộng mặt cầu B=23,5m, quy mô theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị cấp thứ yếu, chiều dài cầu khoảng 456,5 m; kích thước khoang thông thuyền BxH = 50mx7m. Tim tuyến thiết kế lệch về phía trái (hạ lưu) so với tim cầu hiện trạng (hướng tuyến thẳng) với sơ đồ kết cấu nhịp:
Cầu chính gồm 11 nhịp dầm bố trí theo sơ đồ: (33+35,2) + 115 + (35,2 + 3x33) + 4x33)m, gồm 03 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên.
Các cầu nhánh bờ phía quận Hải An và quận Ngô Quyền thiết kế gồm 2 nhánh rẽ lên xuống, kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, dạng hoa thị đơn trộn dòng, bề rộng mặt cắt ngang Bcn= 9m, mỗi nhánh gồm 7 nhịp có chiều dài từ 18 đến 30m kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray.
Tổng mức đầu tư dự án cầu Rào 1 là hơn 2.265 tỷ đồng.
Trước Tết Nguyên đán, cầu sẽ khánh thành để phục vụ nhân dân
Theo ông Đỗ Tuấn Anh, đơn vị tư vấn thiết kế cầu Rào 1 là Công ty tư vấn công trình Châu Á Thái Bình Dương (APECO).
Đơn vị tư vấn giám sát là Liên danh CTCP Tư vấn công nghệ, thiết bị và Kiểm định xây dựng CONINCO, CTCP Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm và Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải (CONINCO-BRITEC-ITST).
Nhà thầu xây dựng cầu và nút giao là Liên danh CTCP - Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long, CTCP Tập đoàn Đầu tư - Xây dựng HJC, Tổng công ty Thăng Long-CTCP và CTCP Xây dựng 203 (MECO-HJC-TLG-XD203).
Nhà thầu bắt đầu thi công từ ngày 3/12/2020. Thời gian xây dựng dự kiến là 15 tháng theo hợp đồng.
Ông Đỗ Tuấn Anh cho biết thêm, vấn đề khó khăn còn vướng mắc, tồn đọng là phạm vi đường gom cầu Rào 1 phía đường Lạch Tray còn 1 số hộ chưa chấp nhận phương án đền bù nên ảnh hưởng chung đến tiến độ thi công công trình. Các đơn vị chức năng đang đối thoại, vận động người dân để tháo gỡ “nút thắt” này.
Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị phấn đấu hoàn thành trước ngày 25/1/2022 (trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần).
Cho đến ngày 30/11, cầu Rào 1 đã hoàn thành 28/28 trụ, mố. Đúc dầm bê tông cầu chính tổng số 10 nhịp (20 phân đoạn dầm): Đã hoàn thành 18/20 phân đoạn, đang thi công 2 phân đoạn còn lại.
Về đúc dầm bê tông cầu nhánh xuống, nhánh phải gồm 8 nhịp đã hoàn thành; nhánh trái 8 nhịp, đã hoàn thành 6 nhịp; đã phân làn giao thông từ 30/11/2021 để thi công nhịp tiếp theo.
Về nhịp chính và nhịp biên vòm thép, nhà thầu chế tạo gần 3.000 tấn kết cấu thép tại 6 nhà máy. Vòm thép nhịp chính (gần 1.100 tấn) đã lắp đặt 898,5 tấn vòm và giằng vòm với chiều dài 264/264 m (18/18 đốt vòm). Vòm thép nhịp biên (gần 492 tấn), đã lắp đặt 489 tấn (12/12 đốt vòm). Dầm thép (gần 1.000 tấn), đã chế tạo 100%, đã tập kết khoảng 600 tấn, đã lắp đặt 12/24 phân đoạn dầm.
Đến nay, 79% khối lượng công việc dự án đã được liên danh các nhà thầu thực hiện. Cầu Rào 1 hoàn thành trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần sẽ giúp giải bài toán về ùn tắc giao thông tại một trong những cửa ngõ huyết mạch của Hải Phòng, phục vụ việc đi lại của nhân dân và phát triển kinh tế của thành phố Cảng.