Sáng nay (1/1/2018), UBND TP.Hải Phòng tổ chức lễ khánh thành công trình cầu Hàn và cầu Đăng bắc qua sông Thái Bình, nối 2 huyện Tiên Lãng và Vĩnh Bảo.
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Lê Văn Thành – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Hải Phòng khẳng định, việc đầu tư xây dựng cầu Hàn, cầu Đăng bằng các cây cầu bê tông vĩnh cửu thay thế cầu phao là hết sức cần thiết. Sau 8 tháng thi công, hai cây cầu đã hoàn thành đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm an toàn giao thông, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn.
“TP.Hải Phòng biểu dương chủ đầu tư, các nhà thầu và UBND các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo đã vào cuộc quyết liệt, nỗ lực hoàn thành 2 cây cầu trong thời gian 8 tháng”, ông Thành nói.
Theo ông Thành, việc đưa vào sử dụng cầu Đăng và cầu Hàn cùng với một số dự án đang được TP.Hải Phòng triển khai như: Tuyến đường bộ ven biển, Xây dựng đường vào Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nâng cấp QL37 từ thị trấn Vĩnh Bảo đến đường vào Khu di tích Nguyễn Bỉnh Khiêm… sẽ mở ra hướng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch mới cho khu vực phía Nam thành phố, góp phần thúc đẩy tình hình phát triển chung của Hải Phòng.
Cầu phao Hàn và cầu phao Đăng được xây dựng từ những năm 1980 và 1990, nối liền 2 huyện Tiên Lãng và Vĩnh Bảo. Qua nhiều năm sử dụng, 2 cầu phao này đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại, tăng cường khả năng khai thác đường thủy và đáp ứng yêu cầu phòng chống lụt bão trong khu vực, TP.Hải Phòng quyết định đầu tư xây dựng 2 cây cầu vĩnh cửu bằng nguồn ngân sách thành phố.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Hàn và cầu Đăng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho xây dựng theo cơ chế đặc thù đối với công trình cấp bách nên các thủ tục đầu tư đều được thực hiện trong thời gian nhanh chóng. Các nhà thầu có uy tín được giao là liên danh công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư - Xây dựng HJC và công ty Cổ phần – tổng công ty Cơ khí Xây dựng Thăng Long thi công cầu Hàn; công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng giao thông Hồng Hà thi công cầu Đăng.
Cầu Đăng và cầu Hàn là công trình giao thông cấp III, có thiết kế giống nhau, tải trọng thiết kế HL93, kích thước khoang thông truyền BxH = (32x5)m; kết cấu phần trên nhịp giản đơn sử dụng dầm Super T bê tông cốt thép dự ứng lực; mố trụ cầu bằng bê tông cốt thép; móng cọc khoan nhồi đường kính 1,2m. Trong đó, cầu Hàn có chiều dài 256,21m và rộng 12m, với tổng mức đầu tư 169,653 tỷ đồng; cầu Hàn có chiều dài 252,79m và rộng 12m, với tổng mức đầu tư 171,885 tỷ đồng.
Lã Tiến