Tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Trưa 26/2, phóng viên Người Đưa Tin có mặt tại Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển nối Hải Phòng với Thái Bình (Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình). Mặc dù dự án dở dang, nhiều đoạn mặt đường nham nhở, nhưng vẫn có khá đông phương tiện giao thông lưu thông.
Tại một số điểm, các tấm bê-tông được đơn vị quản lý dự án dựng lên để ngăn phương tiện giao thông ra vào dự án bị di dời, dịch chuyển tạo thành lối đi. Đặc biệt, tại cây cầu vượt sông Văn Úc nối huyện Kiến Thụy với huyện Tiên Lãng (cùng thuộc Tp.Hải Phòng), trong quá trình chờ nghiệm thu để đưa vào sử dụng, người dân liên tục phá dỡ rào chắn để đi lại.
Trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện Công ty TNHH đầu tư đường ven biển Hải Phòng (đơn vị được giao quản lý, thực hiện Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình) cho biết, tình trạng người dân "xé rào" ra vào dự án diễn ra từ lâu tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bính "đắp chiếu" từ năm 2023 đến nay (Ảnh: Thái Phan).
Trước thực trạng này, từ tháng 5/2023 đến tháng 6/2024, Công ty TNHH đầu tư đường ven biển Hải Phòng đã có 5 văn bản gửi UBND Tp.Hải Phòng và UBND các huyện Kiến Thụy, Tiên Lãng, đề nghị có biện pháp tuyên truyền, ngăn cấm người dân không điều khiển phương tiện giao thông ra vào khu vực dự án cũng như có chế tài xử lý đối với các trường hợp vi phạm.
Mới đây nhất, ngày 20/2/2025, Công ty có Văn bản số 14/2025/HPRC-DA, gửi UBND 2 huyện Tiên Lãng và Kiến Thụy. Văn bản nêu rõ: Công trình cầu qua sông Văn Úc đã cơ bản hoàn thành và đang chờ đưa vào sử dụng. Trong quá trình thi công đến nay, nhà thầu đã lập các rào chắn bằng những vật liệu kiên cố (cọc bê-tông cốt thép, ống tròn…), lắp dựng cổng khung sắt, lưới thép có khóa kèm các biển cảnh báo để ngăn cản người dân di chuyển qua cầu.
Tuy nhiên, xuất hiện tình trạng cố tình tháo dỡ rào chắn để người dân và phương tiện di chuyển qua cầu. Thời gian gần đây còn xuất hiện tình trạng mất trộm nhiều tấm chắn rác ống thoát nước mặt cầu gây thiệt hại tài sản cho nhà thầu.
Trước thực trạng này, cùng với tăng cường quản lý dự án, Công ty TNHH đầu tư đường ven biển Hải Phòng đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị chức năng liên quan phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Bao giờ tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình đi vào hoạt động?
Dự án đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình có tổng chiều dài gần 30 km. Trong đó, đoạn đi qua Tp.Hải Phòng dài gần 21 km và gần 9 km đi qua địa phận tỉnh Thái Bình. Chủ đầu tư là Liên danh giữa Tổng công ty Xây dựng Số 1 - CTCP (CC1) và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ. Doanh nghiệp được chủ đầu tư giao trực tiếp quản lý, triển khai thực hiện dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng.
Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là hơn 3.400 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (BOT). Sau đó tăng lên 3.800 tỷ đồng. Trong đó, có 720 tỷ đồng là vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án lấy từ nguốn vốn trái phiếu Chính phủ dùng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn Tp.Hải Phòng. Còn lại, là vốn của chủ đầu tư và vốn vay. Dự án thu hồi vốn thông qua thu phí dự kiến 23 năm.

Người dân liên tục "xé rào" để qua cầu vượt sông Văn Úc thuộc Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình (Ảnh: Thái Phan).
Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình được khởi công năm 2017, dự kiến hoàn thành trong năm 2019. Sau nhiều lần được gia hạn, lần cuối là đến hết năm 2023 phải hoàn thành, dự án rơi vào tình trạng "đắp chiếu" từ giữa năm 2023 khi đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc.
Nguyên nhân chủ yếu của việc dự án "đắp chiếu" suốt thời gian qua là lãi suất vốn vay có sự chênh lệch lớn giữa lãi suất doanh nghiệp dự án phải hạch toán với bên cho vay và lãi suất được quyết toán theo quy định của hợp đồng BOT dẫn tới việc "càng thực hiện càng lỗ".
Trên cơ sở đề nghị của phía doanh nghiệp thực hiện, Tp.Hải Phòng đã báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho điều chỉnh lãi suất vốn vay theo hợp đồng BOT của Dự án đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, không thể thực hiện việc điều chỉnh.
Trước thực trạng này, theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.Hải Phòng (nay là Sở Tài chính Tp.Hải Phòng), UBND thành phố đã báo cáo và được Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng cho phép tiến hành các thủ tục thương thảo, đàm phán để chấm dứt hợp đồng BOT Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình trước thời hạn.
Sau đó, Tp.Hải Phòng sẽ xem xét sử dụng vốn đầu tư công hoặc kêu gọi doanh nghiệp có năng lực, nhu cầu tiếp tục thực hiện phần còn lại của dự án. Dự kiến, trong năm 2026 sẽ khởi động lại Dự án đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình và trong năm 2027 sẽ đưa vào sử dụng.