Theo thông tin từ Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH - ĐT) Tp.Hải Phòng, từ ngày 27/2 đến ngày 25/3/2024, Đoàn thanh tra của Sở KH - ĐT Thành phố đã tiến hành thanh tra 5 nội dung chính, gồm: Hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh, hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, hồ sơ chấm dứt đăng ký hộ kinh doanh và hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã (HTX) được Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện An Dương thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2023.
Cuối tháng 5/2024, Sở KH - ĐT Tp.Hải Phòng đã ra Văn bản số 03/KL-TTr thông báo kết luận thanh tra về các nội dung kể trên. Theo đó, Đoàn thanh tra đã phát hiện, chỉ ra hàng loạt thiếu sót về mặt thủ tục liên quan đến cấp giấy đăng ký thành lập mới, cấp lại đăng ký hộ kinh doanh, HTX.
Theo Văn bản số 03/KL-TTr, trong giai đoạn từ 1/1/2022 đến 1/7/2023 trước thời điểm Thông tư số 02/2023/TT-BKHĐT có hiệu lực, qua kiểm tra 1.077 bộ hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh mà Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện An Dương tiếp nhận, xử lý, có tới 1.075 hồ sơ không có phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ.
Ngoài ra, hầu hết giấy tiếp nhận hồ và hẹn trả kết quả ghi nhận chưa chính xác, đầy đủ các tài liệu và thiếu chữ ký của người nộp hồ sơ. Nhiều giấy đăng ký hộ kinh doanh không đúng mẫu tại Phụ lục III-1 được ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/ TT-BKHĐT.
Trong giai đoạn từ 1/7/2023 đến 31/12/2023 khi Thông tư số 02/2023/TT-BKHĐT có hiệu lực, Thanh tra Sở KH - ĐT Hải Phòng kiểm tra 422 bộ hồ sơ, nhưng những thiếu sót kể trên vẫn chưa được khắc phục.
Trong đó, 414 hồ sơ không có phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ, 420 giấy biên nhận không có chữ ký của người nộp hồ sơ, 417 giấy tiếp nhận không có chữ ký của người nộp hồ sơ.
Về hồ sơ thay đổi nội dung kinh doanh, giai đoạn từ ngày 1/1/2022 đến ngày 1/7/2023, Thanh tra Sở KH - ĐT Hải Phòng kiểm tra 141 bộ thì có tới 138 hồ sơ không có phiếu kiểm soát quá trình giải quyết, 34 hồ sơ không có giấy tiếp nhận, 12 hồ sơ thất lạc giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cũ.
Giai đoạn từ ngày 1/7/2023 đến ngày 31/12/2024, 38/42 hồ sơ không có phiếu kiểm soát quá trình giải quyết, 3 hồ sơ thất lạc giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cũ.
Điều đáng nói, giai đoạn 2022 - 2023, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện An Dương, Tp.Hải Phòng đã thực hiện cấp 8 giấy chứng nhận đăng ký HTX, 3 lượt cấp thay đổi và ngừng hoạt động của 2 HTX. Tuy nhiên, tại thời điểm thanh tra, đơn vị chỉ cung cấp được 1 bộ hồ sơ thành lập HTX thanh niên Đặng Cương, còn lại đã bị thất lạc.
Tại bộ hồ sơ chưa bị thất lạc này, cũng có nhiều thiếu sót, như như danh sách thành viên HTX, danh sách Hội đồng quản trị, giám đốc, ban kiểm soát HTX đều được lập theo mẫu cũ, không phù hợp với quy định mới (theo Thông tư 07/2019/TT- BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 03/2014/TT- BKHĐT về đăng ký hợp tác xã, chế độ báo cáo tình hình hoạt động của HTX).
Về những thiếu sót kể trên, tại Văn bản số 03/KL-TTr, Thanh tra Sở KH- ĐT Hải Phòng chỉ rõ trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện An Dương trong việc tham mưu UBND Huyện sửa đổi quy trình tiếp nhận, thụ lý, giải quyết hồ sơ cũng như trong công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm của cán bộ, chuyên viên có liên quan.
Trên cơ sở này, Thanh tra Sở KH - ĐT đề nghị Giám đốc Sở kiến nghị Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện An Dương khắc phục những tồn tại, hạn chế, tránh để lặp lại trong quá trình đăng ký hộ kinh doanh, HTX. Bên cạnh đó, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với những tồn tại, khuyết điểm đã nêu trong kết luận thanh tra.