Hải quan lên tiếng sau một loạt vụ hành khách bị mất cắp ở sân bay

Hải quan lên tiếng sau một loạt vụ hành khách bị mất cắp ở sân bay

Đỗ Thị Huệ

Đỗ Thị Huệ

Thứ 4, 17/05/2017 14:01

Việc rạch hay mất mát hành lý của người nhập cảnh có thể được truy xuất lại trên hệ thống lưu trữ của cơ quan hàng không, hải quan để làm bằng chứng đối với cơ quan điều tra.

Trước đó, trên một số báo đài có đăng thông tin về việc thời gian qua, hành khách thường than phiền hành lý ở sân bay hay bị lục lọi, mất cắp dẫn đến sự mất lòng tin đối với cơ quan chức năng, trong đó có cơ quan hải quan.

Về vấn đề này, tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi cục Báo chí, cục Phát thanh - Truyền hình và thông tin điện tử (bộ Thông tin Truyền thông); vụ Báo chí - Xuất bản (ban Tuyên giáo Trung ương) phản hồi về nội dung các bài viết không đề cập đến lực lượng cụ thể là hải quan mà chỉ đề cập đến “cơ quan chức năng” tại sân bay trong việc giám sát hành lý của người nhập cảnh. Vì vậy, việc khẳng định “dân mất lòng tin vào Hải quan sân bay” là không chính xác và không có cơ sở.

Xã hội - Hải quan lên tiếng sau một loạt vụ hành khách bị mất cắp ở sân bay

 Tại các cảng hàng không quốc tế, hải quan đều lắp đặt hệ thống camera giám sát.

Theo tổng cục Hải quan, tại các cảng hàng không quốc tế, không chỉ riêng cơ quan hải quan thực hiện chức năng, nhiệm vụ mà còn rất nhiều cơ quan chức năng khác thực hiện việc giám sát đối với hành lý của người nhập cảnh như công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) thực hiện việc khai thác hành lý (giám sát, bốc xếp, vận chuyển) từ tàu bay đưa đến đảo hành lý tại khu vực sân đỗ để đưa vào đảo băng tải trả cho người nhập cảnh; lực lượng an ninh hàng không là đơn vị thuộc tổng công ty Cảng hàng không, làm nhiệm vụ giám sát hành lý của người nhập cảnh từ khi được công ty VIAGS khai thác đến khi khách nhập cảnh nhận được hành lý mang ra khỏi sân bay trên hệ thống camera của cảng hàng không.

Hiện, tại các cảng hàng không quốc tế trên toàn quốc đều lắp đặt hệ thống camera giám sát mọi hành vi, hoạt động của nhân viên các đơn vị cũng như hành khách trong địa bàn cảng hàng không. Do đó, việc rạch hay mất mát hành lý của người nhập cảnh có thể được truy xuất lại trên hệ thống lưu trữ của cơ quan hàng không, hải quan để làm bằng chứng đối với cơ quan điều tra.

Xã hội - Hải quan lên tiếng sau một loạt vụ hành khách bị mất cắp ở sân bay (Hình 2).

 Việc soi chiếu hàng hóa tại các sân bay.

Liên quan đến việc kiểm tra hàng lý của người nhập cảnh, xuất cảnh, tổng cục Hải quan cho biết, theo quy định của pháp luật, việc kiểm tra hành lý của người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh thuộc thẩm quyền của cơ quan hải quan.

Trường hợp hành lý thuộc diện phải kiểm tra thì người nhập cảnh phải tự mở hành lý để xuất trình hàng hóa cho công chức hải quan tiến hành kiểm tra. Việc kiểm tra hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh diễn ra dưới sự chứng kiến của đại diện cơ quan Nhà nước tại khu vực cửa khẩu, đại diện doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp kinh doanh kho cảng, kho, bãi. Việc kiểm tra phải được lập thành văn bản có chữ ký các bên liên quan.

Toàn bộ quá trình kiểm tra hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh được thực hiện tại khu vực hoặc phòng kiểm tra của chi cục Hải quan nơi có đặt camera giám sát theo quy định của tổng cục Hải quan.

Xã hội - Hải quan lên tiếng sau một loạt vụ hành khách bị mất cắp ở sân bay (Hình 3).

 Cơ quan hải quan khẳng định không tự ý mở kiểm tra hành lý của khách.

Để đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác quản lý, cơ quan hải quan cũng đã thiết lập đường dây nóng niêm yết tại cửa khẩu cảng hàng không và các cấp để phản ánh bất kỳ hiện tượng sách nhiễu của công chức hải quan khi làm thủ tục cho hành khách (nếu có). 

Từ các quy định nêu trên, tổng cục Hải quan khẳng định, cơ quan hải quan không tự ý mở kiểm tra hành lý của người nhập cảnh và không thể xảy ra việc công chức hải quan lấy cắp đồ trong hành lý của người nhập cảnh.

Đ.Huệ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.