Hải quân Mỹ tập trận tại Vịnh Ba Tư giữa căng thẳng khu vực

Hải quân Mỹ tập trận tại Vịnh Ba Tư giữa căng thẳng khu vực

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 2, 10/09/2018 13:25

Trong tháng này, Hải quân Mỹ đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự mà Washington tuyên bố nhằm đảm bảo quyền tự do đi lại qua các tuyến đường hàng hải ở vùng Vịnh Ba Tư và Biển Đỏ, trước bối cảnh Iran có khả năng sẽ là trở ngại lớn đối với Mỹ khi liên tục gây ảnh hưởng thông qua các cứ điểm hàng hải quan trọng.

Chỉ huy các cuộc tập trận an ninh của hải quân Mỹ Scott A. Stearney nói với các phóng viên rằng những nội dung tập trận của Mỹ liên quan tới cả các đồng minh trong khu vực và trên toàn cầu “cho thấy Washington và các đối tác sẵn sàng đảm bảo quyền tự do hàng hải và tự do dòng chảy thương mại ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, tờ Bloomberg trích dẫn ngày 9/9 cho hay.

Quân sự - Hải quân Mỹ tập trận tại Vịnh Ba Tư giữa căng thẳng khu vực
Tàu khu trục Mahan của Mỹ.

Theo ông Stearney, các đồng minh của Mỹ cần sẵn sàng “giải quyết bất kỳ điều gì có thể đe dọa tới lợi ích của Washington hoặc các tàu chiến của Mỹ”, đồng tời nhấn mạnh rằng các hoạt động của Iran ở Vịnh Ba Tư và Biển Đỏ sẽ “thúc đẩy sự bất ổn”.

Một trong những cuộc tập trận của Hải quân Mỹ đang diễn ra ở Djibouti, một địa điểm nổi tiếng đối với ngành thương mại hàng hải quốc tế tại phía cực Nam của Biển Đỏ.

Vào đầu tháng Bảy, Lực lượng Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tổ chức các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn ở Vịnh Ba Tư. Khi đó, IRGC cho hay, họ sẵn sàng phá hỏng các chuyến hàng chở dầu của các nước khác qua eo biển này nếu quá trình xuất khẩu của Iran bị cản trở.

Iran có toàn quyền kiểm soát Vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz, lãnh đạo lực lượng hải quân Iran Alizera Tangsiri cho hay.

Các quan chức Iran trước đó đe dọa sẽ chặn eo biển Hormuz, cắt đứt tuyến vận chuyển dầu lớn này, để trả thù cho bất kỳ hành động thù địch nào từ Mỹ.

Vào tháng Sáu, bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi các công ty dầu ngừng nhập khẩu dầu từ Iran cho tới tháng 11 sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng Washington sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Thỏa thuận này đảm bảo rằng Tehran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ dần các biện pháp trừng phạt từ Washington.

Xem thêm: Mỹ động binh ở Đông Nam Syria, gửi "thông điệp đanh thép” tới Nga

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.