Hải Yến Idol: “Khán giả đưa tiền vào túi người khác quá dễ dãi”

Hải Yến Idol: “Khán giả đưa tiền vào túi người khác quá dễ dãi”

Hà Thị Linh

Hà Thị Linh

Chủ nhật, 03/09/2017 14:00

Hải Yến Idol cảm thấy buồn khi một số sản phẩm âm nhạc không mang tính nghệ thuật vẫn được khán giả quan tâm, theo dõi, chia sẻ trên mạng xã hội.

Có lẽ chưa bao giờ âm nhạc Việt lại dễ dãi như thời gian qua. Bên cạnh những sản phẩm hay, ý nghĩa về ngôn từ thì các ca khúc có nội dung phản cảm, lời lẽ thô vụng, nhảm nhí lại xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều. Không được thừa nhận một cách chính thức, cũng không tẩy chay một cách quyết liệt nhưng những sản phẩm bị gắn mác “thảm họa âm nhạc” vẫn tồn tại, phát triển song hành cùng đời sống âm nhạc của giới trẻ.

Vốn là người rất chỉn chu trong từng sản phẩm âm nhạc, ca sĩ Hải Yến Idol cảm thấy buồn khi một số sản phẩm không mang tính nghệ thuật vẫn được khán giả quan tâm, theo dõi, chia sẻ trên mạng xã hội. Giọng ca “Chỉ còn tôi với tôi” đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm trước những hiện tượng âm nhạc nhất thời.

Tuyệt đối không quan tâm đến hiện tượng âm nhạc nhất thời

Tôi thấy rằng, âm nhạc Việt Nam bây giờ bắt đầu có xu hướng hội nhập hơn trước. Quãng thời gian đẹp nhất của âm nhạc Việt Nam rơi vào khoảng từ 1990 đến đầu 2005, sau đó chững lại. Thời điểm đó, xuất hiện những dòng nhạc khác mới mẻ hẳn so với âm nhạc cũ và Làn Sóng Xanh. Những ca khúc “Một vòng trái đất” của Minh Hằng; “Chuột yêu gạo”,… nổi lên như một làn gió mới.

Hơn nữa, nhu cầu nghe nhạc của khán giả Việt giờ đây cũng được phân rõ thành các luồng, có nhiều sự lựa chọn hơn. Có người thích Bolero, có người lại thích nhạc nhẹ trữ tình, một số lại thích nghe nhạc rock, số khác lại thích thể loại nhạc mới lạ,… Cho nên, nhạc Việt hiện nay không hề thụt lùi, mà đang trên đà hội nhập, có cơ hội tiếp cận với nhiều dòng âm nhạc mới.

Với một số hiện tượng âm nhạc nổi lên nhất thời, tôi tuyệt đối không quan tâm. Bởi, đã là người mang danh nghệ sĩ, thì phải có những sản phẩm mang tính nghệ thuật, cống hiến đến khán giả, được công nhận qua các cuộc thi, hay các nhà chuyên môn. Chứ không phải hình thức nghệ sĩ tự phong, hay bằng một chiêu trò PR, scandal nào đó để tung bài hát hay MV.

Giải trí - Hải Yến Idol: “Khán giả đưa tiền vào túi người khác quá dễ dãi”

Nữ ca sĩ Hải Yến Idol luôn chỉn chu trong từng sản phẩm âm nhạc.

Bản thân là người gắn bó với nghiệp ca hát từ lâu, tôi cảm thấy buồn khi một số sản phẩm không mang tính nghệ thuật vẫn được khán giả quan tâm, theo dõi, chia sẻ trên mạng xã hội. Việc làm của họ đã vô tình đưa tiền vào túi người khác một cách quá dễ dãi. Lắm lúc, tôi cũng có ý định chia sẻ lên Facebook những suy nghĩ của mình, nhưng rồi nghĩ lại, nếu làm thế, chẳng khác nào mình đang vô tình PR cho sản phẩm của họ.

Tranh cãi gần đây nhất liên quan đến MV “Như cái lò” của Huyền Sambi và Khắc Hưng, tôi đánh giá khá cao về chất liệu âm nhạc, bản phối và cách đầu tư quay MV này. Nhưng, cái khiến người nghe cảm thấy hơi khiếm nhã xuất phát từ tựa đề bài hát. Nghĩa bóng, nghĩa đen lẫn lộn, nên ai muốn ra sao thì hiểu. Thế nên, những sản phẩm như vậy nếu đưa ra bàn luận lại rất khó. Thiết nghĩ, phải chăng người sản xuất âm nhạc khôn quá, họ đưa ra một món ăn mà không biết nên thế nào cho đúng.

Cái khán giả cần là chất lượng âm nhạc

Còn việc dùng chiêu trò ở showbiz Việt là điều không thể thiếu. Nếu nghệ sĩ nào thiếu chiêu trò, thì hãy chấp nhận rằng con đường mình đi hơi khác một chút.

Bởi, các bạn đang sống trong thời đại công nghệ, nếu như không biết cách nắm bắt thị hiếu của khán giả, thì chắc chắn hiệu ứng truyền tải sản phẩm đến số đông sẽ bị hạn chế. Điều đó là phải chấp nhận. Nhưng, chiến lược PR quan trọng ở chỗ là định hướng hình ảnh của người nghệ sĩ như thế nào. Có những người thích nổi loạn ngay từ lần đầu ra mắt, nhưng cũng có những nghệ sĩ lại trung thành với “gam màu” trầm như: Lê Cát Trọng Lý, Vũ Cát Tường,… Vấn đề khác nhau trong chiến lược PR của từng người là con đường đi, kế hoạch truyền thông. Và, con đường đó sẽ thể hiện rõ đích đến của người nghệ sĩ khi tung ra một sản phẩm. Có thể nói, đây là một phần quan trọng không thể thiếu giúp nghệ sĩ nổi tiếng.

Giải trí - Hải Yến Idol: “Khán giả đưa tiền vào túi người khác quá dễ dãi” (Hình 2).

Hải Yến cho rằng, nếu cứ mải chạy theo chiêu trò để nổi tiếng thì sớm muộn cụng bị đánh bật khỏi dòng chảy của nhạc Việt.

Chỉ có điều, mỗi một thời điểm nghệ sĩ sẽ lựa chọn một chất liệu, dòng nhạc theo xu thế. Thế nên, với những người không thích, hãy tạm nghĩ rằng, xu thế âm nhạc hiện tại rồi cũng qua đi, nhưng với những ai thích hãy cố gắng tận hưởng đi, bởi biết đâu một ngày nào đó xu thế này sẽ dừng lại.

Nhưng, cứ cố chạy theo chiêu trò để nổi tiếng thì chắn chắn sẽ bị đánh bật ra khỏi dòng chảy của nhạc Việt. Bởi, cái khán giả cần là chất lượng âm nhạc. Bản thân người nghĩ ra chiêu trò hẳn phải là người có đầu óc, nhưng lâu dài không thể cứ chiêu trò mãi được. Điều quan trọng, sản phẩm âm nhạc phải chất lượng mới có thể tồn tại lâu dài trong lòng khán giả.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.