Thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh nhìn thấy các vết nứt trong hầm đường bộ Hải Vân 1; điều này khiến họ vô cùng lo lắng. Nhiều ý kiến cho rằng, có thể, những vết nứt này là do việc thi công hầm đường bộ Hải Vân 2 ở cách đó không xa gây ra.
Theo ghi nhận của PV, trên bề mặt bên trong hầm đường bộ Hải Vân 1 có xuất hiện những vết nứt. Các vết này kéo dài nhiều vệt trong khoảng 2km. Hai bên thành hầm, cũng có tình trạng vết nứt hình chân chim, vết nứt dài, ngắn khá loang lổ.
Trao đổi về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả Lê Quỳnh Mai cho biết, tháng 1/2016, nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 từ bộ Giao thông Vận tải (GTVT); đến tháng 5/2016, công ty thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm. Kết quả, trong hầm đang tồn tại một số vết nứt, trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.
Đến tháng 12/2016 đã hoàn thành việc sửa chữa 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn, được bộ GTVT và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Như vậy, về mặt kết cấu và an toàn giao thông, đến nay là hoàn toàn không có vấn đề gì. Việc các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả quản lý, vận hành.
Thực tế, việc kiểm tra hiện trường các vết nứt hiện nay cho thấy nó hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và an toàn giao thông. Do trước kia hầm Hải Vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm (tuổi thọ của sơn khoảng 5 năm), đến nay lớp sơn này bị lão hóa sau 12 năm sử dụng.
Cùng đó, vỏ hầm xuất hiện các vết nứt dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong mà nhiều người qua đường đang lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm. Những vết nứt này xuất hiện đã lâu và ổn định nên công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả sẽ cho sơn lại để đảm bảo mỹ quan cho hầm trong thời gian tới.
Đặc tính của phần vỏ hầm là phần không chịu lực, mà là phần để lắp đặt thiết bị, tạo thẩm mỹ cho hầm. Ngoài ra kết cấu này làm bằng bê tông thường nên khả năng chống nứt là không có. Do đó, theo thời gian và tác động của yếu tố tự nhiên sẽ hình thành các vết nứt.
Về bản chất, vết nứt chỉ nguy hiểm khi nó có vị trí và độ mở rộng nhất định. Qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của CHLB Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản và CHLB Đức, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu cũng như người tham gia giao thông, và hiện đã được sửa chữa xong.
Các vết nứt còn lại đều rất nhỏ và không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và giao thông. Do các vết nứt này làm bong sơn, làm mất mỹ quan trong hầm nên sẽ được sơn lại để đảm bảo mỹ quan và tâm lý cho người qua hầm.
Hiện nay, do đang thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 nên chưa phù hợp để xử lý dứt điểm các vết nứt; để chắc chắn cho việc an toàn kết cấu hầm Hải Vân 1 và giao thông trong hầm này, công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả thường xuyên tổ chức việc giám sát chặt chẽ các vết nứt. Nếu phát hiện bất cứ vấn đề gì, công ty sẽ tiến hành sửa chữa kịp thời.
Tuy nhiên, sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng hầm Hải Vân 2 (phía Nam đào được khoảng 200m, phía Bắc đào được khoảng 800m), chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong hầm Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới ở đây. Như vậy, có thể khẳng định rằng biện pháp thi công đào mở rộng hiện nay cũng như hiện trạng kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1 là đảm bảo an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình này.