Hạn cuối cùng để ông Kim Jong-un chờ Mỹ "thay đổi cách tính toán"

Hạn cuối cùng để ông Kim Jong-un chờ Mỹ "thay đổi cách tính toán"

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 7, 13/04/2019 08:01

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết, hội nghị Thượng đỉnh lần 3 sẽ chỉ được tổ chức khi nào Mỹ thay đổi "cách tính toán hiện tại".

Tiêu điểm - Hạn cuối cùng để ông Kim Jong-un chờ Mỹ 'thay đổi cách tính toán'

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, sự đổ vỡ trong các cuộc đàm phán với Mỹ đã làm tăng nguy cơ những căng thẳng trong quá khứ trở lại, nhấn mạnh rằng ông chỉ quan tâm đến một cuộc họp khác với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi nào Mỹ dừng "cách tính toán hiện tại", Reuters dẫn thông tin từ Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay.

"Điều cần thiết là Mỹ dừng cách tính toán hiện tại và đến với chúng tôi bằng một tính toán mới", ông Kim nói trong bài phát biểu hôm 12/4, theo Reuters. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng lưu ý rằng ông sẽ chờ Mỹ quyết định "cho đến cuối năm nay".

Trong bài phát biểu về ngân sách tại phiên họp cùng ngày của Hội đồng Nhân dân Tối cao lần thứ 14, ông Kim cũng lưu ý rằng mối quan hệ của ông với ông Trump vẫn rất tuyệt vời, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, trích dẫn KCNA.

Cuộc gặp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Trump-Kim, được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 2 vừa qua, đã không có thỏa thuận nào được đôi bên ký kết.

Tổng thống Trump tại thời điểm đó nói với các phóng viên rằng, Bình Nhưỡng "muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn" và "chúng tôi không thể làm điều đó".

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều đã tổ chức cuộc gặp đầu tiên vào tháng 6/2018 tại Singapore, kết thúc bằng tuyên bố bốn điểm, mở ra hy vọng mới cho mối quan hệ song phương giữa hai nước và bắt đầu các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Mặc dù thực tế là tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã được cải thiện đáng kể sau một loạt các cuộc đàm phán cấp cao vào năm ngoái giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, cũng như Mỹ, quốc gia này vẫn phải chịu lệnh trừng phạt quốc tế.   

Đầu tháng 3, một số trung tâm phân tích của Mỹ đã đăng tải bức ảnh vệ tinh cho thấy sự phục hồi của Trạm phóng vệ tinh Sohae tại Tongchang-ri, nơi Triều Tiên cam kết sẽ tháo dỡ sau hội nghị thượng đỉnh với Mỹ tại Singapore.

Tổng thống Trump vào thời điểm đó nói “ông sẽ rất thất vọng nếu những báo cáo đó trở thành sự thật”. Phía Triều Tiên đã không xác nhận cũng không bác bỏ thông tin này.   

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.