Bộ này đã thảo luận với các chủ tàu và công ty vận chuyển về đề án giao thông vận tải của đất nước chở nguyên liệu năng lượng và hàng rời qua Bắc Cực.
"Những công ty vận chuyển tham gia hành trình thí điểm đưa hàng hóa qua Bắc Cực sẽ được Chính phủ cấp ưu đãi như giảm bớt hoặc miễn lệ phí cảng biển", bộ trưởng tuyên bố.
Tuyến đường biển thông qua Bắc Cực ở châu Âu cho phép tiết kiệm thời gian đến 10 ngày đêm nếu so với các tuyến đường kết nối những quốc gia Đông Nam Á với châu Âu thông qua kênh đào Suez, như các chuyên viên của bộ này phân tích.
Hành trình mới xuyên qua Bắc Cực đã bắt đầu thu hút sự chú ý trong tương quan gắn với thực tế băng tan làm mực nước Bắc Băng Dương tăng lên phù hợp với lưu thông tàu bè.
Theo quan điểm của các chuyên viên, trong trường hợp bắt đầu vận hành tuyến đường qua Bắc Cực, cảng Pusan của Hàn Quốc và các hải cảng trên bờ biển phía tây Nhật Bản có thể trở thành những đầu mối mới của ngành công nghiệp hàng hải toàn cầu.
Vũ Vũ (Theo Ruvr)