Hàn Quốc: Tổng thống bị phế truất hầu tòa với 18 tội danh

Hàn Quốc: Tổng thống bị phế truất hầu tòa với 18 tội danh

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 3, 23/05/2017 12:17

Tòa án Seoul đã bắt đầu phiên xét xử lịch sử đối với cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vào hôm nay 23/5 sau một loạt những cáo buộc liên quan tới tham nhũng và người bạn thân Choi Soon-sil.

Bà Park Geun-hye, Tổng thống bị phế truất sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc hôm 10/3, đã tới Tòa án Trung tâm Seoul tham gia phiên xét xử. Tháng trước, bà Park đã bị truy tố vì tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, cố ý làm rò rỉ bí mật quốc gia... Tổng cộng cựu Tổng thống Hàn Quốc bị cáo buộc 18 tội danh.

Tiêu điểm - Hàn Quốc: Tổng thống bị phế truất hầu tòa với 18 tội danh

 Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và người bạn Choi Soon-sil (Ảnh: JPC).

Phiên xét xử sẽ được điều hành bởi đoàn bồi thẩm gồm 3 thành viên, đứng đầu là Thẩm phán Kim Se-yun, người đã từng phụ trách vụ của Choi Soon-sil, bạn thân lâu năm của bà Park, người đã khiến cựu Tổng thống rơi vào vòng lao lý.

Đây là lần đầu tiên cựu Tổng thống Park Geun-hye xuất hiện trước công chúng Hàn Quốc kể từ khi bị tạm giam vào ngày 31/3 vừa qua.

Một trong những cáo buộc nghiêm trọng nhất mà bà Park phải đối mặt là cáo buộc bà đã nhận khoản hối lộ 59,2 tỷ won (tương đương 52 triệu USD) từ ba tập đoàn lớn của Hàn Quốc là Samsung, Lotte và SK. Người bạn thân Choi Soon-sil của bà Park cũng có thể có một phần lợi ích trong số tiền trên.

Nếu bị kết tội, bà Park có thể sẽ phải đối mặt với án tù từ 10 năm đến chung thân.

Tiêu điểm - Hàn Quốc: Tổng thống bị phế truất hầu tòa với 18 tội danh (Hình 2).

 Toàn cảnh phiên xét xử (Ảnh: JPC). 

Bà Choi Soon-sil và Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin cũng sẽ tham gia phiên xét xử với cựu Tổng thống Park. Phiên xét xử nhà lãnh đạo tập đoàn Samsung Lee Jae-yong đã được diễn ra sau khi nhân vật này bị truy tố hồi tháng 2.

Tiêu điểm - Hàn Quốc: Tổng thống bị phế truất hầu tòa với 18 tội danh (Hình 3).

 Cựu tổng thống Park Geun-hye bị còng tay khi xuất hiện trước tòa (Ảnh: Reuters).

Ngoài ra, phiên xét xử cũng tìm hiểu về các vấn đề khác có liên quan tới bê bối của cựu Tổng thống Park và bà Choi như việc tạo lập và quản lý danh sách đen các nghệ sĩ từng phê phán Chính phủ và việc thế lực của bà Choi gây áp lực cho các công ty nhỏ ở địa phương nhằm thu về hàng tỷ won cho hai quỹ mà bà điều khiển.

Trong cả hai phiên trước khi diễn ra xét xử trước đây, bà Park đều vắng mặt và đại diện luật sư của bà đã bác bỏ mọi cáo buộc chống lại cựu Tổng thống. Tuy nhiên, theo luật pháp, bà Park buộc phải có mặt trong phiên xét xử chính thức ngày hôm nay.

Phiên xét xử thứ hai sẽ diễn ra vào ngày thứ Năm (25/5) tuần này.

Xem thêm: Mỹ thả bom đoàn tăng Syria: Liên quan tới vụ sa thải James Comey?

Danh Tuyên

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.