Theo Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc, tính từ tháng 1/2023 đến hết tuần thứ hai của tháng 9/2023, xuất khẩu mì ăn liền của “xứ Kim chi” đã tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt giá trị 657,3 triệu USD.
Mì ăn liền của Hàn Quốc, còn được gọi là “ramyeon” trong tiếng Hàn, đang ngày càng trở nên nổi tiếng hơn trên toàn cầu, một phần nhờ sự phổ biến không ngừng của văn hóa Hàn Quốc, trên tất cả các lĩnh vực như âm nhạc, phim ảnh, truyền hình và các chương trình giải trí, tạp kỹ…
Trong 8 tháng tính từ đầu năm 2023, xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc tăng 20,6% so với cùng kỳ, đạt 607,7 triệu USD.
Dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc cho thấy, doanh số bán mì ăn liền trên toàn cầu của nước này đã tăng liên tục từ năm 2015, ghi nhận giá trị cao kỷ lục vào năm 2022 với 765,43 triệu USD. So sánh với các quốc gia khác trong cùng năm, Hàn Quốc là nước xuất khẩu mì ăn liền lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc.
Các quan chức của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc nhận định sự tăng trưởng của ngành hàng này song hành với sự phổ biến ngày càng tăng của cơn sốt Hallyu (làn sóng văn hóa Hàn Quốc). Bên cạnh đó, trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành, mì ăn liền cũng như các sản phẩm thực phẩm ăn liền được nhiều người lựa chọn khi bị hạn chế ra ngoài.
Một số loại mì được giới thiệu trong bộ phim đoạt giải Oscar "Parasite" (2019) như "chapaguri" (một dạng mỳ Chapaghetti), mì tương đen ăn liền và Neoguri (mì cay udon) đã thu hút sự quan tâm của người hâm mộ K-pop trên khắp thế giới. Ngoài ra, mì gà cay của Samyang Foods, hay còn gọi là Buldakbokeummyeon cũng đã rất nổi tiếng ở Đông Nam Á trong nhiều năm qua.
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc cho biết sẽ mở rộng sự hỗ trợ nhà nước cho các công ty thực phẩm, để thúc đẩy hơn nữa việc xuất khẩu các sản phẩm ramyeon ra thế giới.
Minh Hoa (t/h theo Bnews, Tổ quốc)